GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

LONG ĐIỀN - BÀ RỊA VŨNG TÀU

Cập nhật lúc 14:41:18 05-01-2017 (GMT+7) Lượt xem:2021

Phật Giáo Xuyên Mộc: Lễ tổng kết hoạt động Phật sự năm 2016

8h sáng ngày 03/01/2017 (Nhằm ngày 06/12 âm lịch) tại Văn phòng chùa Dược Sư, Ban Trị Sự GHPGVN huyện Xuyên Mộc đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2016 để ghi nhận thành quả hoạt động một năm qua mà chư Tôn đức và Phật tử huyện nhà đã đạt được trên tinh thần hòa hợp thống nhất phát huy tính chất từ bi trí huệ của người con Phật, và hoạch định một số công tác trọng tâm cho hoạt động năm 2017

>>PG Châu Đức: Lễ tổng kết công tác Phật sự năm 2016 và Tất niên cuối năm
Xuyên Mộc: Lễ tổng kết hoạt động Phật sự năm 2016



Do Phật sự đột xuất nên Hoà thượng Thích Nhựt Huệ Phó TB BTS GHPGVN Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu - Chứng minh Ban Trị Sự GHPGVN huyện Xuyên Mộc không chứng minh cho Hội nghị như kế hoạch. Hoà thượng gởi lời cầu chúc cho Hội Nghị thành công như kế hoạch.

Đại đức Thích Nguyên Thọ Trưởng BTS, Đại đức Thích Bửu Minh Phó trưởng BTS chủ toạ và điều hành phiên Hội nghị. Các thành viên trong BTS và đại diện Phật giáo các xã, các đại diện Ban hộ tự các chùa chưa có tăng - ni trú trì cũng cử đại diện về tham dự và đóng góp cho nội dung tổng kết và phương hướng hoạt động của Phật giáo huyện nhà trong năm tới.
Sau phần niệm Phật cầu gia bị, Đại đức Trưởng ban đã có đôi lời nhằm hướng cho Hội nghị đi đúng trọng tâm đã hoạch định.

Đại đức Thích Minh Khả - Chánh thư ký BTS đã thay mặt BTS báo cáo sơ lược về thành quả trong năm 2016 với toàn thể đại biểu: 

I TỔ CHỨC:
Đại hội đại biểu Phật giáo huyện Xuyên Mộc tổ chức 02 ngày (15-16/9/2016) tại chùa Phước Duyên dưới sự dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, đại hội đã suy cử Ban Trị sự mới với 19 thành viên đã phân công, phân nhiệm cụ thể các chức danh. Từng ban, ngành tự chọn các thành viên phù hợp với hoàn cảnh năng lực.
Tại 13 xã, thị trấn đều có nhân sự đảm nhiệm chức vụ đại diện Phật giáo cơ sở.
 
II. SINH HOẠT NỘI BỘ:
          Tổ chức họp thường kỳ hàng tháng vào ngày 20AL, họp bất thường khi có Phật sự quan trọng nhằm giải quyết, phổ biến thảo luận các Thông tư, thông bạch của Giáo hội đồng thời truyền đạt những văn kiện của Đảng, Nhà nước, những quy chế địa phương, đóng góp ý kiến xây dựng quê hương đất nước.

III. CÁC CHUYÊN BAN:
1./ Ban Tăng sự:
          + Chư tăng ni trong huyện có 97 vị:
                   - Chư tăng, tỳ kheo: 32 vị;
                   - Sa di: 06 vị;
                   - Chư ni, tỳ kheo: 42 vị;
                   - Thức xoa, sa di: 17 vị.
          + Giáo phẩm:
                   - Hòa thượng: 01 vị;
                   - Ni sư: 01 vị.
          + Cơ sở thờ tự: 52 ngôi
                   - Đã hợp thức hóa: 35 ngôi;
                   - Chưa hợp thức hóa: 17 ngôi.
          + Trùng tu: 06 cơ sở.
          An cư kiết hạ của Tăng ni là truyền thống được lưu giữ thực hiện hàng năm từ tháng 04 đến tháng 07 al. Ban Trị sự đặc biệt quan tâm, tổ chức đúng theo nội dung Luật tạng, trong  03 tháng an cư Chư tăng ni đều tuân thủ nghiêm túc nên hạ trường luôn đạt thành quả viên mãn.
2./ Ban Hoằng pháp:
          Ban Hoằng pháp hiện nay có 09 thành viên là những vị đã tốt nghiệp chuyên ngành hoằng pháp, có kinh nghiệm giảng dạy có tâm huyết hoằng pháp lợi sanh. Phân công thuyết giảng trường hạ và các Đạo tràng trong và ngoài huyện. Ngoài ra còn có một số cư sĩ là những hoằng pháp viên sống trong cộng đồng xã hội, chia sẻ Phật pháp theo hướng tích cực đúng Chánh pháp, loại dần mê tín dị đoan, hướng dẫn Phật tử sống tốt đời đẹp đạo luôn là những công dân tốt. Ban Hoằng pháp kết hợp với Ban Hướng dẫn Phật tử tổ chức các khóa tu mùa hè cho thanh thiếu niên tạo sân chơi lành mạnh cho tuổi trẻ để tương lai các em các cháu sẽ là những công dân sống có ích cho xã hội.
3./ Ban Nghi lễ:
- Ngoài các cuộc lễ tôn giáo thì những ngày lễ hội truyền thống dân tộc cũng được ban Trị sự đặt biệt quan tâm hướng dẫn các Tự viện tổ chức trọng thể.
- Tết Nguyên đán tổ chức cầu an đầu năm tại các chùa, hái lộc xuân, văn nghệ dân gian...
- Tết Trung thu tổ chức cho các cháu rước đèn, tặng quà, ca hát, kết hợp với khu phố, trường học để cuộc vui của các cháu có thêm sự thân thiện, đoàn kết.
- Đại lễ Phật đản trang trí lễ đài, tổ chức lễ hành chánh mời quan khách, chính quyền, các tôn giáo bạn cùng tham dự. Tổ chức diễu hành xe hoa, cúng dường, văn nghệ chào mừng Phật đản. Đây là lễ quan trọng nhất của giáo hội nên tăng ni Phật tử tham dự đông đủ, nhiệt tình. Tại các Tự viện đều có trang trí trang nghiêm hoành tráng để cúng dường.
- Mùa Vu lan báo hiếu Ban Trị sự chỉ đạo các chùa tổ chức nghiêm túc để thể hiện sự tri ân báo hiếu đối với đấng sinh thành, tổ chức cầu siêu cho cửu huyền thất tổ, anh hùng chiến sỹ trận vong, những anh linh đã hi sinh vì đạo pháp dân tộc, cầu siêu cho nạn nhân tai nạn giao thông, đồng bào tử nạn, thập loại cô hồn.
 
4./ Ban Hướng dẫn Phật tử:
Ban Hướng dẫn Phật tử có 02 phân ban: phân ban cư sĩ Phật tử và Phân ban Gia Đình Phật tử.
+ Phân ban cư sĩ: thành lập các Đạo tràng tu học, hiện nay toàn huyện có 28 Đạo tràng gồm:
          - Niệm Phật: 19 Đạo tràng;
          - Bát quan trai: 06 Đạo tràng;
          - Học giáo lý: 03 Đạo tràng.
Tu học dưới sự chỉ dạy của chư vị Trụ trì và sự hướng dẫn của Ban Điều hành Đạo tràng.
Chúng Bồ tát giới khoảng 120 hành giả, sinh hoạt đưới sự hướng dẫn của giáo hội, 03 tháng hạ tập trung về tùng hạ theo chư Tăng, các tháng còn lại sinh hoạt tại 03 chùa: Phước Duyên, Bảo Quang, Dược Sư; vì đa số hành giả tuổi đã cao, sức khỏe kém nên không thể tập trung thường xuyên.

+ Gia đình Phật tử: có 19 đơn vị (Trong đó có 9 đơn vị chưa sinh hoạt cùng Giáo hội); Số sinh hoạt trong sự quản lý là 850 đoàn sinh và Huynh tưuởng, sinh hoạt vào các chiều chủ nhật tại các Tự viện. Hằng năm tổ chức trại họp bạn, trại huấn luyện, trại hè.
+ Được sự cho phép của Ban Trị sự Phật giáo huyện và sự hướng dẫn chỉ đạo của Phân ban GĐPT tỉnh. Ban Điều hành GĐPT huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị đại biểu vào ngày 08/10/2016 tại văn phòng Ban Trị sự huyện suy cử Ban Điều hành mới với 08 thành viên do Minh Không Bùi Kim Bạch làm trưởng ban đã đi vào hoạt động ổn định.

5./ Ban Từ thiên xã hội:
Là một Phật sự thiết thực mà Giáo hội đặc biệt quan tâm luôn nhắc nhở Tăng ni Phật tử thể hiện tinh thần ban vui cứu khổ của đạo Phật cũng như tấm lòng tương thân tương ái giúp đỡ đông bào lúc khó khăn, hoạn nạn, những mảnh đời bất hạnh, những bệnh nhân nghèo... trong năm qua đã thực hiện và đạt những kết quả như sau:
+ Nấu cơm từ thiện tại bếp ăn tình thương trung tâm y tế huyện Xuyên Mộc mỗi tháng 04 ngày: 01-14-15-30 al: 240.000.000 đồng;
+ Ủng hộ bếp ăn tình thương bệnh viện Bà Rịa: 10.000.000 đồng;
+ Ủng hộ bếp ăn tình thương bệnh viện tâm thần Châu Đức: 15.000.000 đồng;
+ Ủng hộ nhà Đại đoàn kết 05 căn: 125.000.000 đồng;
+ Ủng hộ đồng bào lũ lụt miền trung tỉnh Hà Tỉnh: 125.000.000 đồng;
+ Ủng hộ đồng bào lũ lụt miền trung tỉnh Phú Yên: 60.000.000 đồng;
+ Tặng quà cho đồng bào nghèo nhân dịp tết Nguyên đán và các ngày lễ Phật đản, Vu lan: 750.000.000 đồng;
+ Tặng quà cho hội người mù: 25.000.000 đồng.
Tổng cộng: 1.400.000.000 đồng. (Một tỷ, bốn trăm triệu đồng chẵn)

6./ Ban Truyền thông:
Đã cập nhật đưa tin kịp thời các hoạt động của giáo hội, các ban ngành và các tự viện. Mọi sinh hoạt của Phật giáo huyện được thông tin rộng rãi trên báo Giác ngộ, trang tin điện tử và một số trang web khác.

Sau phần báo cáo của Đại đức Chánh thư ký, Ni sư Thích nữ Nhựt Hạnh đã báo cáo chi tiết về hoạt động Từ thiện xã hội trong 2 đợt cứu trợ lũ lụt miền Trung.

Sau phần đóng góp báo cáo tổng kết Đại đức Thích Bửu Minh đã trình bày sơ lược về dự thảo hoạt động cho năm 2017, trong đó có một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:  Hoàn thiện nhân sự các ban trực thuộc để đi vào hoạt động; Chỉ đạo giúp đỡ các cơ sở chưa đủ các thủ tục theo quy định của giáo hội cũng như các ban ngành liên quan.
- Tổ chức an cư kiết hạ có chương trình cụ thể cho Phật tử về tu học;
- Hướng dẫn việc tu học cho các đạo tràng theo đúng chánh pháp, hoạt động trên tinh thần hiến chương giáo hội và pháp luật nhà nước;
- Tập trung hơn nữa trong việc tổ chức các ngày lễ hội Phật giáo cũng như các ngày lễ hội cổ truyền của dân tộc;
- Đề cao công tác từ thiện xã hội để cùng địa phương giải quyết những khó khăn hoạn nạn của đồng bào;
- Vận động tăng ni, Phật tử ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết;
- Thành lập Ban Bảo trợ cho học sinh nghèo hiếu học;
- Nhắc nhở các ban ngành, Tự viện báo cáo định kỳ để ban thư ký có số liệu cụ thể tổng hợp kịp thời.

Phiên hội nghị kết thúc vào lúc 10h30 cùng ngày trong tinh thần Lục hoà
 
Một số hình ảnh mà Ban Thông tin truyền thông ghi nhận được
 niệm Phật cầu gia bị

Đại đức Thích Minh Khả - Chánh thư ký BTS báo cáo tổng kết

Ni sư Thích nữ Nhựt Hạnh báo cáo về hoạt động Từ thiện xã hội

Sư cô Thích nữ Nguyên Lộc thủ quỹ BT báo cáo về tài chính

Đại đức Thích Bửu Minh trình bày về dự thảo hoạt động cho năm 2017









Đại biểu dự hội nghị thảo luận và đóng góp cho bản báo cáo tổng kết và phương hướng






Toàn cảnh hội nghị
 
Quảng Chuyên - Lê Ngọc Cảm
UV TTTT BTS

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu