GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

LONG ĐIỀN - BÀ RỊA VŨNG TÀU

Cập nhật lúc 19:48:18 12-08-2023 (GMT+7) Lượt xem:498

Vòng chung kết Hội thi diễn giảng các trường hạ năm 2023 (Phật lịch 2567)

7h30 sáng ngày 11/08/2023 (Nhằm ngày 25/06 Kỷ Hợi) Tại Hội trường Văn phòng BTS tỉnh (đặt tại chùa Từ Quang số 102 Hạ Long Tp. Vũng Tàu), Hội thi diễn giảng các trường hạ mùa An cư PL. 2567 chính thức bước vào vòng chung kết.

Ngày 28/06/2023 BTS GHPGVN tỉnh đã ban hành Thông báo số 338/TB-BTS gởi về BTS, Ban Hoằng pháp GHPGVN các quận huyện và Ban Chức sự các Trường hạ trong tỉnh thông báo về kế hoạch tổ chức Hội thi diễn giảng mùa An cư Kiết hạ PL.2567. Hội thi diễn giảng các trường hạ trong mùa An cư kiết hạ các năm liên tục được BTS và Ban Hoằng pháp tỉnh tổ chức nhằm tìm kiếm nhân tố mới cho Ban Hoằng pháp tỉnh và thông qua đó bổ sung thêm kiến thức Phật pháp cũng như các vấn đề xã hội cho Tăng ni trẻ. Liên tục 3 năm kể từ năm 2020 do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên Hội thi đã phải tạm dừng.
Từ ngày 24/07 đến ngày 06/08/2023 các Trường Hạ trong tỉnh đã tiến hành vòng Sơ loại với các đề tài Ăn chay, Tịnh độ, Bố thí, Trì giới, Tinh tấn, Thiền định, An cư, Lục độ, Nhẫn nhục, Chánh kiến, Tứ đế, Niệm Phật, Môi trường, Giao thông…  và đã chọn ra được 19 thí sinh bước vào vòng chung kết. ​​​

Quang lâm Chứng minh và tham dự vòng thi chung kết có TT. Thích Thiện Thuận, Ủy viên HĐTS – Phó TB – Chánh Thư ký  kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp tỉnh – Trưởng Ban Tổ chức Hội thi; HT. Thích Thông Không, Nguyên Phó TB thường trực Ban Hoằng pháp tỉnh; TT. Thích Thiện Thông,  Phó Thư ký – Chánh Văn phòng; TT Thích Trí Định, Phó Thư ký – Trưởng ban Thông tin – Truyền thông; cùng chư tôn đức được Ban Hoằng pháp mời tham dự Ban Giám khảo, Ban Kiểm Soát, Ban Thư ký cho Hội thi.

Sau nghi thức Niệm Phật cầu gia bị, TT Thích Thiện Thuận đã phát biểu khai mạc Hội thi. Trong phát biểu, TT nhấn mạnh những niềm mong mỏi của BTS cũng như Ban Hoằng pháp tỉnh chọn nhân tố tiêu biểu để có hướng đào tạo, bổ khuyết chuẩn bị nhân sự kế thừa cho đội ngủ thành viên Ban Hoằng pháp trong tương lai. TT đã bày tỏ sự vui mừng và xúc động khi được về tham dự một Hội thi vô cùng trang nghiêm nhưng không kém phần hào hứng. TT cũng đã nhắc lại 3 thành tựu quan trọng của Đạo Phật trong vấn đề Hoằng pháp:

  1. Trong việc tu hành để giác ngộ nhờ việc hoằng pháp mà kinh điển được hình thành và sau khi đức Phật nhập diệt kinh điển được truyền bá.
  2. Sự kế thừa: Sau khi đức Phật nhập diệt nhờ Hoằng pháp mà giáo pháp của Ngài được truyền lưu. Từ khi GHPGVN tỉnh được thành lập năm nào cũng tổ chức Hội thi diễn giảng từ đó nhiều nhân tố giỏi đã được BTS tỉnh cũng như Ban Hoằng pháp phát hiện và bồi dưỡng để thực hiện hạnh nguyện Hoằng pháp độ sanh.
  3. Việc Hoằng pháp phải thỏa mãn tính Khế Lý – Khế Cơ để tránh tình trạng: Y kinh giải nghĩa Tam thế Phật oan, Ly kinh giải nghĩa Đồng ma thuyết.

Đúng 8h00 sau khi ĐĐ Thích Hạnh Danh, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban Hoằng pháp đại diện Ban Kiểm soát công bố thể lệ Hội thi, Vòng Chung kết đã bắt đầu trong sự cổ vũ nhiệt tình của Tăng Ni và Phật tử tham dự. 19 thí sinh, mỗi thí sinh có 5 phút trình bày 1 đề tài đã chọn trong các đề tài mà BTC cuộc thi quy định, 1 phút trả lời chất vấn của Giám khảo phản biện và lắng nghe nhận xét của các thành viên Ban Giám khảo. Tuy mỗi thí sinh chỉ nhận được sự đóng góp của 3 GK nhưng điểm số được xác định bằng tổng điểm của toàn bộ GK. Các mặt quan trọng được GK nhận xét gồm: Ngôn ngữ, Phong thái, nghệ thuật thuyết trình, nội dung bài giảng theo chủ đề và ứng biến khi trả lời câu hỏi phản biện.

Cuối buổi thi TT Thích Thiện Thuận đã sơ bộ đánh giá chiều hướng cố gắng của các thí sinh trong đợt Hội thi năm 2023. Các thí sinh đã vượt qua được giới hạn của bản thân khi có rất nhiều thí sinh mới bắt đầu có tuổi hạ sau mùa An cư này, hoặc chỉ mới thọ giới Sadi – Sadini. Ngài cũng đánh giá cao việc các thí sinh sẳn sàng chấp lao với những công việc nhỏ nhặt của các Hạ trường trong những buổi đi thuyết giảng. Chính đó là sự thành công vì sự trải nghiệm ở Hạ trường hoặc cơ sở là trường học lớn nhất của người tu sỹ. Ngài cũng khuyên các Tu sỹ do tuổi trẻ đừng vì sự đánh giá thẳng thắn của các thành viên Giám khảo mà nhụt chí mà hãy lấy đó làm hành trang cho sự thăng tiến sở học của mình.

Hội thi khép lại vào lúc 11h30 phút với kết quả như sau:
– Giải ba: Thích Nguyện Truyền (trường hạ chùa Liên Trì)
– Giải nhì: Thích nữ Quang Hoà (trường hạ Ni viện Thiện Hòa)
– Giải nhất: Thích Quảng Lợi (trường hạ chùa Vạn Thiện)

Xin giới thiệu chùm ảnh mà Ban TTTT ghi nhận được:

 

Quảng Chuyên – Tịnh Mạnh

phatgiaobariavungtau.org.vn

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu