GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

LONG ĐIỀN - BÀ RỊA VŨNG TÀU

Cập nhật lúc 17:43:29 25-04-2017 (GMT+7) Lượt xem:2718

Quảng Trị: Đại Hội Đại Biểu Phật Giáo Lần thứ VI (2017-2022)

Sáng qua, ngày 24-4 tại nhà Văn hóa tỉnh Quảng Trị, số 1A đường Hùng Vương, TP. Đông Hà đã diễn ra phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh lần thứ VI (nhiệm kỳ 2017-2022).

>>Ninh Thuận: Đại Hội Đại Biểu Phật Giáo Lần thứ VI (2017-2022)

IMG_4865.JPG

Chứng minh, chủ tọa đoàn, Ban Thư ký và Ban Kiểm soát Đại hội

Phiên khai mạc đặt dưới sự chứng minh của chư Tôn giáo phẩm Thành viên HĐCM; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Thanh Nhiễu, HT.Thích Thiện Pháp, đồng Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS, chư tôn đức HĐTS, Thường trực các ban ngành T.Ư GHPGVN.

Chủ tọa đoàn gồm HT.Thích Thiện Tấn, UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Trị, Trưởng ban Tổ chức Đại hội cùng chư tôn đức Thường trực BTS Phật giáo tỉnh.

IMG_4850.JPG

Nghi thức chào Quốc kỳ, Đạo kỳ 

Về phía lãnh đạo Đảng và chính quyền có các ông Lê Quang Toàn - Vụ trưởng, Trưởng cơ quan Thường trực Ban Dân vận T.Ư tại TP.Đà Nẵng; Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo - Ban Tôn giáo Chính phủ; Nguyễn Tiến Trọng, Phó Cục trưởng Cục An ninh Xã hội - Bộ Công An; Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị cùng lãnh đạo HĐND, UBND và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trực thuộc tỉnh Quảng Trị, lãnh đạo các cấp các huyện, thị thuộc tỉnh Quảng Trị cùng 1.300 đại biểu là Tăng Ni, Phật tử tiểu biểu trong toàn tỉnh tham dự.

IMG_4879.JPG

HT.Thích Thiện Tấn đọc diễn văn khai mạc

Trong diễn văn khai mạc, HT.Thích Thiện Tấn nêu dấu ấn lịch sử của tỉnh nhà. Theo đó, Quảng Trị chính là quê hương của nhiều bậc cao tăng thạc đức lãnh đạo Giáo hội qua các nhiệm kỳ như Đức Đệ nhị Tăng Thống GHPGVNTN, Tổ khai sơn Tổ đình Từ Hiếu Huế HT.Thích Nhất Định, chư tôn đức HT.Thích Phước Huệ, HT.Thích Đôn Hậu, HT.Thích Trí Thủ - vị Chủ tịch đầu tiên của GHPGVN…

Hiện nay con em người dân Quảng Trị xuất gia tu học chiếm tỷ lệ khá cao đối với hàng tu sĩ toàn quốc, trong đó có nhiều vị đang là giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội từ Trung ương đến các tỉnh thành…

Diễn văn cho biết về tình hình thực tế 5 năm qua là một chặng đường mới một sự tiến bộ và khả quan của GHPGVN tỉnh về mọi mặt hoạt động. Nổi bật trong đó là Ban Tăng sự đã ổn định sinh hoạt tại các cơ sở tự viện. "Cách đây 2 nhiệm kỳ thôi, Tăng, Ni lãnh đạo tại Quảng Trị chỉ có 6 vị. Hiện nay số Tăng, Ni phát nguyện về trú trì, trú xứ và toàn thể chúng điệu đã lên đến trên 600 vị đang tu học tại quê hương Quảng Trị, đây là điều kiện vô cùng thuận lợi cho Phật giáo Quảng Trị phát triển trong hiện tại và tương lai sau nầy”.

Bài diễn văn nhấn mạnh Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Quảng Trị lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022 với chủ đề "Ổn định - củng cố - phát triển”. Vì vậy Đại hội sẽ tập trung thảo luận để xây dựng một chương trình hoạt động Phật sự cho cả nhiệm kỳ vừa thực tế, vừa khả thi đúng chủ đề đồng thời suy cử một BTS đủ phẩm chất đạo đức, năng lực để lãnh đạo và điều hành Giáo hội.

Tại Đại hội, đại diện Trung ương Giáo hội và BTS GHPGVN các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình và lãnh đạo Đảng, chính quyền Trung ương, tỉnh Quảng Trị và các huyện thị đã trao tặng các lãng hoa chúc mừng.

IMG_4935.JPG

ĐĐ.Thích Đạo Không đọc báo cáo

ĐĐ.Thích Đạo Không đọc bản Báo cáo tổng kết Phật sự nhiệm kỳ 2012-2017. Bản báo cáo đã đúc kết những Phật sự đạt được trong nhiệm kỳ qua, điểm lại các ban ngành chuyên môn như các Ban Hoằng Pháp, Tăng sự, Từ thiện xã hội, Hướng dẫn Phật tử… cũng đã đạt được những Phật sự theo đúng chương trình và kế hoạch đã đặt ra. Thông qua bản báo cáo cũng cho biết tại các chùa, Niệm Phật đường trong những năm qua cũng đã xây dựng, trùng tu lại rất khang trang với số kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Chương trình Phật sự nhiệm kỳ 2017-2022 với 7 đề mục lớn từ quản trị hành chánh, Tăng sự, giáo dục Tăng Ni, tổ chức hội thảo bồi dưỡng trú trì, tổ chức một kỳ đại giới đàn, tiếp tục vận động xây dựng trường Trung cấp Phật học tỉnh; tu học hoằng pháp, hướng dẫn Phật tử, từ thiện xã hội, văn hóa, thông tin - truyền thông; kinh tế tài chính... đã được đề cập cụ thể.

IMG_4883.JPG

HT.Thích Thanh Nhiễu tặng hoa chúc mừng của Ban Thường trực HĐTS GHPGVN

Tại Đại hội, có hai tham luận được trình bày. Bài tham luận của BTS GHPGVN huyện Gio Linh do ĐĐ.Thích Huệ Nhẫn trình bày với chủ đề Phật giáo đồng hành cùng dân tộc, đúc kết chiều dài lịch sử của dân tộc từ thời Đinh Lê Lý Trần và thời đại Hồ Chí Minh, theo đó tham luận nhấn mạnh thời nào thì tư tưởng Phật giáo cũng là nền tảng căn bản để trị quốc an dân. Tham luận của Ban Thông tin - Truyền thông do ĐĐ.Thích Nguyên Mãn trình bày nói lên giá trị của thông tin truyền thông trong thời kỳ hội nhập và số hóa… Phật giáo cũng cần quan tâm đúng mức để chuyển tải giáo lý cũng như những hoạt động Phật sự đến quần chúng nhân dân trong và ngoài nước.

IMG_4886.JPG

Đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Ban Dân vận T.Ư Đảng

Tại Đại hội, Trung ương Giáo hội và các cấp Chính quyền đã có quyết định tặng bằng Tuyên dương công đức và bằng khen để ghi nhận công đức đóng góp cho BTS GHPGVN tỉnh Quảng Trị, các tập thể và cá nhân mà đã có những đóng góp cho Giáo hội và đất nước.

HT.Thích Trí Hải đã tuyên bố mãn nhiệm của BTS GHPGVN tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2012-2017 gồm 57 thành viên.

IMG_4969.JPG

TƯGH tặng bằng Tuyên dương Công đức đến các tập thể và cá nhân

TT.Thích Quảng Thiện, Phó BTS báo cáo dự kiến nhân sự BTS GHPGVN tỉnh nhiệm kỳ VI (2017 - 2022) gồm 65 vị trong đó 19 UV Thường trực và 46 UV do HT.Thích Thiện Tấn được suy cử tái nhiệm Trưởng ban.

IMG_5023.JPG

HT.Thích Thiện Tấn thay mặt Tân BTS GHPGVN nhiệm kỳ 2017-2022 phát biểu nhận nhiệm vụ

HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS thay mặt Ban Thường trực HĐTS đã lấy ý kiến đại biểu về suy cử thành phần nhân sự BTS và ban Thường trực BTS tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2017 - 2022 và đã được toàn thể đại biểu nhất trí cao.

IMG_5025.JPG

Toàn thể Tân BTS ra mắt tại đại hội

HT.Thích Thiện Tấn, Tân Trưởng BTS nhiệm kỳ 2017-2022 phát biểu nhận nhiệm vụ hứa trước HĐTS và lãnh đạo chính quyền các cấp nổ lực hết mình để hoàn thành mọi công tác Phật sự và chấp hành đúng đắn Hiến chương Giáo hội và Pháp luật của nhà nước, tiếp đó, toàn BTS 2017-2022 đã ra mắt Đại hội.

IMG_5037.JPG

Ông Mai Thức phát biểu

Tại Đại hội, ông Mai Thức, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đã có phát biểu chúc mừng ghi nhận sự đóng góp tích cực nhiều mặt an ninh, chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội đặc biệt tích cực xây dựng và đóng góp vào thành công của khối đại đoàn kết dân tộc của BTS cũng như của Tăng, Ni và Phật tử tỉnh nhà, tin tưởng BTS cũng như toàn thể Tăng, Ni Phật tử phát huy cao tinh thần phụng sự chúng sanh ngày càng tích cự hơn.

IMG_5043.JPG

HT.Thích Thiện Nhơn đạo từ tại đại hội

HT.Thích Thiện Nhơn, đã thay mặt Ban Thường trực HĐTS ban đạo từ ghi nhận Quảng Trị mảnh đất địa linh nhân kiệt mà BTS GHPGVN tỉnh Quảng Trị trong nhiệm kỳ qua đã kế thừa và hoàn thành suất sắc các công tác Phật sự trong đó, Hòa thượng ghi nhận cao công tác tổ chức cung nghinh và triển lãm Ngọc Phật Phật hoàng Trần Nhân Tông… Với những thành quả đạt được Hòa thượng mong muốn toàn Tân BTS quyết tâm cao hơn nữa để góp phần vào sự phát triển chung cùng Phật giáo cả nước và dâng lên Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc vào cuối năm 2017 này.

ĐĐ.Thích Viên Thành thông qua Nghị quyết của Đại hội 7 điểm và đã được HT.Thích Thiện Tấn lấy biểu quyết thông qua. Ở điểm 4 của nghị quyết có nội dung đặt văn phòng của BTS GHPGVN tỉnh Quảng Trị tại Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang - Tiểu khu 3, Thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, thay vì chùa Phật Học như 5 nhiệm kỳ qua.

Đại hội đã bế mạc và kết thúc trong niềm tin và hoan hỷ cao của Chư tôn Hòa thượng, quý vị lãnh đạo Trung ương và chính quyền các cấp tỉnh Quảng Trị và 1.300 Đại biểu tham dự Đại hội.

Trí Năng - Ảnh: Duy Sang, Chí Bình, Minh Hải
 giacngo.vn

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu