GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

LONG ĐIỀN - BÀ RỊA VŨNG TÀU

Cập nhật lúc 07:18:55 22-04-2017 (GMT+7) Lượt xem:2227

Ninh Thuận: Đại Hội Đại Biểu Phật Giáo Lần thứ VI (2017-2022)

Hôm qua, 21-4, tại Hội trường Trung tâm Hoạt động Văn hóa Thiếu niên tỉnh (KDC Mương Cát, P.Đài Sơn, TP.Phan Rang-Tháp Chàm) đã diễn Đại hội lần VI nhiệm kỳ 2017-2022.

>>Hậu Giang: Đại Hội Đại Biểu Phật Giáo Lần thứ IX (2017-2022)

hinh  (3).JPG

Cung nghinh chư tôn đức quang lâm đại hội

Quang lâm chứng minh và chỉ đạo có HT.Thích Đồng Tâm, Thành viên HĐCM, chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Ninh Thuận; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Chỉ đạo Đại hội các tỉnh, thành; HT.Thích Thiện  Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực  HĐTS, Trưởng ban Tăng sự T.Ư; chư tôn đức Ban Thường trực HĐTS, Văn phòng 2 T.Ư; TT.Thích Hạnh Thể, UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Đại hội PG tỉnh; cùng chư tôn đức Thường trực BTS PG tỉnh; đại diện BTS các tỉnh, thành; chư tôn đức Tăng Ni các tự viện trên địa bàn.

Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Nguyễn Thanh Xuân, Chuyên viên Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phan Hữu Đức, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cùng đại diện lãnh đạo cơ quan ban ngành đoàn thể tỉnh; các huyện, thành phố thuộc tỉnh; P.Đài Sơn sở tại và Phật tử đại biểu.

hinh  (4).JPG

Nghi thức niệm Phật, chào cờ khai mạc đại hội

hinh  (7).JPG

Ban chứng minh và chủ toạ đại hội

Sau khi phát biểu thẩm tra tư cách đại biểu tham dự Đại hội của ĐĐ.Thích Thiện Ngộ, Ban Kiểm soát, TT.Thích Hạnh Thể phát biểu khai mạc cho biết: “Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Ninh Thuận được thành lập từ năm 1992, sau khi tỉnh Thuận Hải được tách thành 2 tỉnh. Trải qua 5 nhiệm kỳ, Phật giáo tỉnh nhà luôn luôn kế thừa truyền thống đoàn kết hòa hợp gắn liền với dân tộc, phát huy nguồn trí tuệ tập thể của Tăng Ni, Phật tử…”.

 Thượng tọa Trưởng ban Tổ chức còn nhấn mạnh thêm: “Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Ninh Thuận lần thứ VI nhiệm kỳ 2017-2022 diễn ra trong không khí trang nghiêm trọng thể khẳng định tinh thần đoàn kết hòa hợp được phát huy vững mạnh theo phương châm: “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa Xã hội”. 

Lịch sử Phật giáo tỉnh nhà sẽ đánh dấu một bước ngoặt phát triển mới, thông qua chương trình hoạt động công tác Phật sự nhiệm kỳ sắp đến, với tập thể và cá nhân có đủ năng lực và ổn định mang tính kế thừa, sẽ hoàn thành Phật sự mà Đại hội giao phó…

hinh  (13).JPG

TT.Thích Hạnh Thể phát biểu khai mạc

hinh  (14).JPG

HT.Thiện Pháp tặng hoa chúc mừng Đại hội

hinh  (15).JPG

hinh  (16).JPG

hinh  (17).JPG

Nhiều lẵng hoa chúc mừng của các cơ quan, chính quyền tỉnh

Cư sĩ Võ Tấn Khanh, Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng PG tỉnh đã thông qua bản báo cáo công tác Phật sự với những thành tựu đáng ghi nhận. Theo đó, PG tỉnh đã chấp hành tốt chỉ đạo của Trung ương Giáo hội và chủ trương, đường lối của Nhà nước cũng như sự lãnh đạo của chính quyền địa phương các cấp. Ngoài công tác Phật sự như  hành chánh, tổ chức, Tăng sự, văn hóa, giáo dục thì hoạt động từ thiện xã hội được các tự viện trong tỉnh hưởng ứng tích cực với tổng trị giá thực hiện lên đến hơn 40 tỷ đồng. 

Cụ thể, Phật giáo tỉnh đã tổ chức ủy lạo đồng bào nghèo, phối hợp với các cấp chính quyền địa phương giúp đỡ xây dựng trường học, nhà tình thương, khoan giếng, mổ mắt, làm đường, phát cơm cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Xã Hội; Bệnh viện Lao… Những thành quả đạt được là chất liệu để trưởng dưỡng đạo tâm của mỗi cá nhân Tăng Ni, Phật tử, góp phần trang nghiêm Giáo hội, đồng hành cùng dân tộc trong xu thế hội nhập hiện nay

Ban Hoằng pháp, Ban Hướng dẫn Phật tử vẫn việc duy trì các đạo tràng sinh hoạt ở các chùa cơ sở,  đạo tràng tu Bát quan trai, khóa tu thiền vẫn diễn ra thường xuyên, sinh hoạt đều đặn nhằm tạo điều kiện cho Phật tử tu học, giúp cho họ tiếp cận và hiểu thêm về căn bản giáo pháp Phật đà để thực tập có cuộc sống an vui và lợi lạc hơn.

Hiện tại toàn tỉnh có 121 ngôi chùa (trong đó tự viện Bắc tông số lượng 96 ngôi; tu viện: 1 ngôi; tịnh xá: 11 ngôi; tịnh thất: 2 ngôi;  thiền viện: 1 ngôi) với 298 Tăng Ni; có 4 Tuệ Tĩnh đường; 1 Trường Trung cấp Phật học tại chùa Sùng Ân…

hinh  (20).JPG

Cư sĩ Võ Tấn Khanh 

hinh  (21).JPG

ĐĐ.Đồng Niệm thông qua dự thảo hoạt động mới

ĐĐ.Thích Đồng Niệm, Chánh Thư ký PG tỉnh đã thông qua dự thảo hoạt động nhiệm kỳ mới với sự phát triển và đẩy mạnh các công tác hoạt động Phật sự, phát triển các ban ngành trực thuộc, giúp đỡ và cứu xét việc gia nhập Giáo hội cũng như bổ nhiệm trụ trì cho các tự viện, đẩy mạnh công tác từ thiện xã hội…

Thay mặt BTS GHPGVN nhiệm kỳ 2012-2017, TT.Thích Hạnh Thể, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh  tuyên bố mãn nhiệm. TT.Thích Thiện Thống, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh văn phòng 2 đã thay mặt Tiểu ban Nhân sự giới thiệu nhân sự mới cho nhiệm kỳ 2017-2022. HT.Thích Thiện Nhơn thay mặt Thường trực HĐTS đã lấy ý kiến biểu quyết thông qua và chuẩn y thành phần nhân sự nhiệm kỳ mới gồm có: 4 vị chứng minh, 2 vị cố vấn và 57 thành viên do TT.Thích Hạnh Thể tái nhiệm chức Trưởng ban trị sự GHPGVN tỉnh. 

hinh  (22).JPG

HT.Thích Huệ Thông, UV Thư ký HĐTS tuyên đọc quyết định 

tặng Bằng Tuyên dương công đức và Bằng công đức của HĐTS

hinh  (23).JPG

hinh  (25).JPG

hinh  (26).JPG

Nhiều bằng tuyên dương, bằng khen được trao

 Phát biểu tại buổi lễ ông Phan Hữu Đức, thay mặt lãnh đạo Đảng, chính quyền tỉnh đã ghi nhận những đóng góp của Tăng Ni và Phật giáo đồ tỉnh; đồng thời ông cũng tin tưởng với năng lực trẻ ở nhiệm kỳ này, BTS GHPGVN tỉnh sẽ luôn đồng hành với các cấp lãnh đạo chính quyền tạo nên mối gắn kết tốt trong công cuộc xây dưng và bảo vệ Tổ quốc, hướng đến mục tiêu dân giàu - nước mạnh - xã hội công bằng, dân chủ văn minh. Đặc biệt là công tác an sinh xã hội là điểm nổi bật mà trong nhiệm kỳ qua PG tỉnh đã thể hiện.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, HT.Thích Thiện Nhơn cảm ơn quý vị lãnh đạo chính quyền tỉnh nhà đã tạo điều kiện cho Phật giáo phát triển. Bên cạnh đó, Hòa thượng cũng đánh giá cao những thành tựu Phật sự trong nhiệm kỳ qua của BTS GHPGVN tỉnh và tin tưởng trong nhiệm kỳ tới, các hoạt động phong phú của Phật giáo địa phương sẽ tạo nên nhiều sức bật mới sáng tạo, góp phần vào bước phát triển mạnh mẽ của Phật giáo tỉnh và cả nước. 

Ngoài ra, Hòa thượng cũng đã nhấn mạnh để hợp pháp và kiện toàn nhân sự cho công tác Phật sự tại địa phương. Sau Đại hội, BTS có cuộc họp và suy cử các chức danh cho thành viên BTS sau đó hiệp thương với lãnh đạo tỉnh và gởi về TƯGH để chính thức phê chuẩn, Hòa thượng chỉ đạo.

Đại hội đã thông qua nghị quyết và khép lại sau phát biểu bế mạc và cảm tạ của TT.Thích Hạnh Thể, tân Trưởng BTS GHPGVN tỉnh.

hinh  (27).JPG

TT.Thích Thiện Thống trình danh sách nhân sự nhiệm kỳ mới

hinh  (28).JPG

Tân BTS PG tỉnh nhận nhiệm vụ

hinh  (31).JPG

HT.Thiện Nhơn trao khánh vàng "Phật sự viên thành"

hinh  (32).JPG

Ông Phan Hữu Đức phát biểu

hinh  (33).JPG

HT.Thích Thiện Nhơn phát biểu chỉ đạo

hinh  (35).JPG

Đại hội thành công viên mãn trong tinh thần hoà hợp, đoàn kết, nhất trí cao

Nhân dip này, BTS GHPGVN tỉnh cũng đã đón nhận Bằng Tuyên dương công đức và Bằng công đức của TƯGH; bằng khen của UBND, UBMTTQVN tỉnh, vì nhiều thành tích trong các hoạt động Phật sự cũng như phong trào địa phương, đặc biệt là công tác từ thiện xã hội đã góp phần vào công cuộc phát triển, đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Bên cạnh đó,  nhiều lẵng hoa và quà cũng đã được các cấp Giáo hội, BTS các tỉnh thành bạn; lãnh đạo các cấp chính quyền cũng như tổ chức tôn giáo bạn trao tặng chúc mừng Đại hội suy cử tân BTS của GHPGVN tỉnh. 

 

QUYẾT NGHỊ 

1. Nhất trí Báo cáo tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác Phật sự nhiệm kỳ V (2012-2017) và Chương trình hoạt động Phật sự nhiệm kỳ VI (2017-2022) (Văn bản đính kèm ).

2. Thông qua danh sách suy tôn Ban chứng minh: gồm 4 vị.

3. Thông qua danh sách suy tôn Ban cố vấn gồm 2 vị.

4. Thông qua danh sách suy cử thành phần Ban Trị sự nhiệm kỳ VI, gồm 57 thành viên (23 Thường trực và 34 Ủy viên).

5. Công nhận chức vụ Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Ninh Thuận nhiệm kỳ VI.

6. Giao Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Ninh Thuận phân công - phân nhiệm các thành viên trong Ban Trị sự.

7. Chấp thuận đề nghị chương trình hoạt động cụ thể của các Ban như sau:

- Xây dựng mới các cơ sở thờ tự nhất là ở vùng sâu vùng xa: Thuận Bắc, Thuận Nam, Bác Ái.

- Đề nghị thành lập cơ sở hành chánh giáo hội cấp huyện (Bác Ái).

- Vận động các Tăng, Ni chưa tham gia Giáo hội nay gia nhập Giáo hội.

- Duy trì và phát triển mạnh hơn nữa về mặt hoằng pháp đến những vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số.

- Đẩy mạnh phong trào từ thiện - xã hội

- Vận động ngành gia đình Phật tử tu học theo Hiến chương GHPGVN.

- Tiếp tục phát triển thư viện Phật giáo.

- Triển khai kế hoạch tuyển sinh Trung cấp Phật học.

- Vận động Tăng Ni, Phật tử sống làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

8. Đại hội ghi nhận tất cả ý kiến của các đại biểu đã trình bày trước Đại hội hoặc trong các tham luận đã gửi đến Đại hội, giao Ban Thư ký nghiên cứu đưa vào chương trình hoạt động của Ban Trị sự nhiệm kỳ VI.

9. Đại hội giao cho Ban Trị sự nhiệm kỳ VI (2017-2022), căn cứ Nghị quyết Đại hội xây dựng các chương trình kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội.


Tin ảnh: Quảng Hậu
giacngo.vn

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu