GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

LONG ĐIỀN - BÀ RỊA VŨNG TÀU

Cập nhật lúc 18:37:10 25-07-2022 (GMT+7) Lượt xem:889

CẢM NIỆM MÙA AN CƯ KIẾT HẠ PL. 2566

Tháng tư, ve kêu, hạ lại về, báo hiệu cho những người con trai, con gái của Đức Phật bớt đi, bớt việc, bớt những duyên không cần thiết để trở về một trú xứ, An Cư Kiết Hạ trong ba tháng, nhằm thúc liễm thân tâm, trau dồi Tam Vô Lậu Học theo truyền thống của Đạo Phật được duy trì suốt 2565 năm. Chính Đức Phật đã thực hiện An Cư Kiết Hạ trong 45 năm hoằng Pháp độ sanh khi Ngài còn tại thế.

 

Hạ 2566, hội đủ duyên lành, Tôi được tham gia vào Ban Chức Sự, cùng đại chúng tu tập trong ba tháng An Cư Kiết Hạ tại Trú Xứ Thiên Thai - Thiên Bửu Tháp - Xã Tam Phước - Huyện Long Điền .

Sau bao năm qua, từ khi rời xa mái ấm Tổ Đình Thường Chiếu, Tôi mới được cùng đại chúng, hai trăm hành giả tu học trong tinh thần lục hòa cộng trụ, cảm giác thân tâm thư thới, ngập tràn niềm hỷ lạc như khi còn đang ở Thiền Viện Thường Chiếu năm nào…

Trong Ban Tổ Chức, Ban Chức Sự chúng tôi hội ý thống nhất cùng nhau trì chú, tọa thiền, ăn cơm quá đường và kinh hành niệm Phật cùng đại chúng. Những buổi đầu còn bỡ ngỡ lao xao… nhưng rồi cũng dần dần đi vào ổn định nề nếp, Hạ Trường Thiên Thai - Bửu Tháp trang nghiêm thanh tịnh. Đó cũng chính là nhờ những tấm gương sáng của những người Anh Cả, Chị Cả làm gương dẫn đầu. Huynh đệ trong Ban lãnh đạo chúng tôi thường nhắc nhở nhau: Khi đến hạ trường, hãy thúc liễm thân tâm, giữ oai nghi và chánh niệm để nuôi dưỡng giới thân huệ mạng của mình và làm gương cho hàng hậu học, là những Tăng Ni còn đang chặp chững trên con đường tịnh hóa thân tâm, trao dồi Tam Vô Lậu Học. Và khi chia sẻ kinh nghiệm tu tập cùng đại chúng nơi Hạ Trường, tôi thường nhắc nhở chúng ta, muốn viên thành Vô Thượng Đạo, điều quan trọng đầu tiên, là phải nương tựa Thầy lành Bạn tốt, học hỏi những điều căn bản cần thiết của người xuất gia, và ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày, trong đi đứng nằm ngồi, trong nói nín động tịnh, tạo được nền tảng công phu chánh niệm vững chắc, từng ngày, từng tháng, từng năm, mới trở thành Tăng Bảo thanh tịnh, hòa hợp, và xứng đáng thọ nhận sự cúng dường của đàn na thí chủ. Chính vì thế, chúng tôi luôn tâm đắc và nhắc đến hai bài kệ sái tịnh và nhấp tóc ba lần trước khi xuất gia:

1 - “Thiện tai, Thiện nam tử

Năng liễu thế vô thường

Khí tục thú nê hoàn

Công đức nan tư nghì.”

2- “Hủy hình thủ khí tiết

Cát ái từ sở thân

Xuất gia hoằng Thánh Đạo

Thề độ nhất thiết nhân”

Bởi hai bài kệ trên mặc dù là căn bản ban đầu chuẩn bị xuất gia, nhưng nó sẽ là hành trang và có giá trị răn nhắc chúng ta suốt lộ trình tu tập, cho đến khi thành Phật. Vì vậy, chúng ta luôn phải ghi khắc mãi tâm ban đầu khi xuất gia, để luôn chiêm nghiệm quán sát chân lý vô thường trong mỗi phút giây của cuộc sống, giúp cho tuệ giác sáng bừng, phạm hạnh ngày càng tăng trưởng, bỏ lại sau lưng bao lụy phiền trần thế, ngũ dục lục trần …, thẳng tiến boang boang trên con đường cao rộng, và tùy duyên nói pháp dạy người, cùng tu cùng tiến, cùng an hưởng niết bàn ngay trần gian đầy đau khổ này.

        Thời gian âm thầm lặng lẽ trôi qua, mới thoáng đó mà đã gần kết thúc mùa An Cư Kiết Hạ rồi…lòng bùi ngùi khó tả vì sắp phải rời xa những người huynh đệ không cùng chung huyết thống, nhưng cùng Linh Sơn cốt nhục, cùng học cùng tu trong mấy mươi ngày qua. Tuy không nói, không tâm sự nhiều, nhưng có sự cảm thông, thân thương gần gũi, còn hơn gia đình huyết thống. Chính vì vậy, cho dù có xa nhau, nhưng tâm vẫn luôn gần gũi, vì huynh đệ Tăng Ni chúng ta luôn hướng về mục tiêu duy nhất : Vô Ngã Vị Tha - Phụng Sự Vô Điều Kiện:

“Ba tháng an cư thật tuyệt vời.

Giúp người con Phật thêm tuổi đạo,

Tăng trưởng giới thân và huệ mạng.

Tiếp truyền chánh pháp của Như Lai.

Tạo duyên lành cho hàng Phật tử

Gieo trồng ruộng phước vào Tam Bảo

Khiến Phật Pháp được truyền lưu mãi

Để dắt dìu muôn loại chúng sanh.

Từ xấu ác trở thành thiện lương,

Từ tà kiến trở thành chánh kiến,

Từ hữu lậu trở thành vô lậu

Từ phàm phu trở thành Bậc Thánh.”

Qua đó, chúng ta thấy được tầm quan trọng của An Cư Kiết Hạ và chính vì vậy mà Tăng Ni huynh đệ chúng ta phải có bổn phận duy trì và phát triển mãi cho đến ngàn sau, cho đến bao giờ, tất cả chúng sanh đều thành Phật mới thôi. Ba tháng An Cư Kiết Hạ còn là thời gian hâm nóng tinh thần tu tập, giúp chúng ta khôi phục Tâm Bồ Đề đã bị lãng quên do ngũ dục lục trần làm hoen ố, và làm sống dậy chí xuất trần thượng sĩ, để rồi nhờ nhân duyên này, chúng ta lấy lại được niềm tin vững chắc nơi chính mình và dõng mãnh tinh tấn hơn trên con đường tự giác, giác tha, giác hạnh viên mãn.

Vài dòng cảm niệm mùa An Cư Kiết Hạ của riêng tôi, sau hai mùa đại dịch không được An Cư Kiết Hạ tập trung. Và chúc mừng Tăng Ni chúng ta có thêm 1 tuổi Hạ, và nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ cho chúng ta đủ duyên đủ phước, lúc nào cũng tinh tấn tu hành không buông lung, phóng dật dù bất cứ ở nơi đâu, và đủ duyên đủ phước được gặp lại cùng tu cùng học trong mùa An Cư Kiết Hạ năm sau.

Kính chúc Ban Tổ Chức, Ban Chức Sự, Tăng Ni, và đại chúng, thân tâm thường an lạc, mãi là ngọn đuốc sáng, soi đường cho chúng sanh còn đang lầm đường lạc lối.

Nam Mô Bổn Sư Thich Ca Mâu Ni Phật !

Mùa An Cư Kiết Hạ- Phật Lịch 2566- Dương Lịch 2022

Tỳ Kheo Thích Thông Ngộ

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu