GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

LONG ĐIỀN - BÀ RỊA VŨNG TÀU

Cập nhật lúc 21:32:39 05-06-2017 (GMT+7) Lượt xem:2656

Khánh Hòa: Đại Hội Đại Biểu Phật Giáo Lần thứ VI (2017-2022)

Sáng nay, 5-6, tại chùa Sắc tứ Long Sơn (Nha Trang) - Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa - đã long trọng diễn ra Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ VI (2017 - 2022), với gần 400 đại biểu tham dự.

>>Đà Nẵng: Đại Hội Đại Biểu Phật Giáo Lần thứ V (2017-2022)
P1020301.JPG
TƯGH tặng hoa chúc mừng tới Đại hội

Sau nghi thức hành chính chào quốc kỳ, đạo kỳ; Ban Tổ chức đại hội đã cung thỉnh HT.Thích Như Ý - Thành viên HĐCM, CM BTS tỉnh Khánh Hòa; HT.Thích Liễu Pháp và HT.Thích Tịnh Nghiêm - đồng CM BTS tỉnh Khánh Hòa; HT.Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thiện Pháp - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Trưởng ban Tăng sự T.Ư vào Ban chứng minh Đại hội.

Đồng thời, cung thỉnh chư tôn đức chủ tọa đoàn: HT.Thích Huệ Trí - UVTT HĐTS kiêm Trưởng ban Pháp chế T.Ư; HT.Thích Ngộ Tánh - UV HĐTS kiêm Phó BTS, Trưởng BTC Đại hội; HT.Thích Minh Thông - UV HĐTS kiêm Phó BTS, Trưởng tiểu ban Nhân sự Đại hội; TT.Thích Thiện Thống - Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh VP2 T.Ư… cùng chư tôn đức trong HĐTS, BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa.

Tham dự đại hội còn có sự hiện diện của chư tôn đức các BTS tỉnh lân cận: Bình Định, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Ninh Thuận…

P1020302.JPG
HT.Huệ Trí (phải) tặng lẵng hoa của Ban Pháp chế T.Ư

P1020304.JPG
Đại diện chính quyền tỉnh tặng hoa - Ảnh: Nguyên Tuệ

Về phía chính quyền có sự tham dự của ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó bí thư TT Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Ngô Truyện, Phó GĐ Sở Nội vụ kiêm Trưởng ban Tôn giáo tỉnh; ông Nguyễn Thanh Vân, Phó ban Dân vận Tỉnh ủy… cùng đại diện các cấp chính quyền, đoàn thể của tỉnh, huyện và TP.Nha Trang.

Thay mặt BTC đại hội, HT.Thích Ngộ Tánh phát biểu khai mạc, nhấn mạnh: “Đối với PG Khánh Hòa, kể từ khi thành lập đến nay, nhờ sự gắn bó của chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử; sự ý thức trách nhiệm của mình đối với Đạo pháp và Dân tộc, mặc dù có rất nhiều trở ngại khó khăn khách quan cũng như chủ quan, BTS đã cùng nhau đoàn kết nhất trí, phấn đấu vượt qua những trở ngại, khó khăn trong trách nhiệm, cương vị lãnh đạo PG tỉnh nhà”.

Theo Hòa thượng, tuy chưa đáp ứng chu toàn ý kiến và nguyện vọng của chư Tăng Ni, Phật tử nhưng PG tỉnh cũng đã đáp ứng Phật sự phần nào theo nguyện vọng như bản tổng kết hoạt động Phật sự 5 năm qua sẽ được trình bày…. Hòa thượng cũng thay mặt chư tôn đức BTS thành tâm tưởng niệm Giác linh cố Trưởng lão HT.Thích Thiện Bình - nguyên Phó Pháp chủ HĐCM, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, cùng chư tôn đức thành viên BTS đã viên tịch trong nhiệm kỳ này.

P1020309.JPG
Ban Trị sự nhiệm kỳ V tuyên bố mãn nhiệm

HT.Thích Nguyên Quang, Phó ban kiêm Chánh thư ký BTS đọc báo cáo tổng kết hoạt động Phật sự nhiệm kỳ V (2011 - 2016). Theo đó, trong nhiệm kỳ qua, BTS đã tiến hành thành lập và xây dựng cơ sở tại 2 huyện miền núi là Khánh Sơn và Khánh Vĩnh; khánh thành và đưa vào sinh hoạt chùa PG Khánh Sơn. Tiến hành bổ nhiệm trụ trì theo định kỳ cho các chùa thuộc huyện đảo Trường Sa gồm các chùa: Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn, Sơn Ca, Nam Yết và Phan Vinh. Cơ cấu và tiến hành đại hội các huyện thị theo sự hướng dẫn của TƯGH.

Ban Tăng sự nhiệm kỳ qua được sự chấp thuận của HĐTS đã tổ chức 2 đại giới đàn và 1 tiểu giới đàn truyền giới cho Tăng Ni trong và ngoài tỉnh; thống kê số lượng tự viện và Tăng Ni sinh hoạt Giáo hội trong tỉnh. Hiện nay cả tỉnh có 420 ngôi tự viện và 1.486 Tăng Ni. Các công tác cấp giấy chứng nhận xuất gia, xin cấp chứng điệp thọ giới, chứng nhận Tăng Ni, sổ an cư kiết hạ, tấn phong giáo phẩm… đều được cập nhật và xúc tiến hoàn thành.

Nhiệm kỳ qua, Ban GDTN và Trường TCPH tỉnh Khánh Hòa đã chiêu sinh đào tạo và tốt nghiệp 2 khóa VI và VII với số lượng 123 Tăng và 73 Ni. Hiện nay đã chiêu sinh và đang đào tạo khóa VIII với số lượng 85 Tăng và 42 Ni. Ban GDTN cũng đã tiến hành xây dựng cơ sở Phân hiệu Ni và đưa vào sử dụng trong khóa VIII; hoàn thành nhiệm vụ đặt ra là nội trú cả Tăng và Ni trong công tác đào tạo khép kín.

Vừa qua UBND tỉnh cũng đã tiến hành giao hơn 5ha đất tôn giáo cho BTS để tiến hành xây dựng cơ sở mới cho Tăng. Sau khi hoàn thành đây sẽ là Trung tâm giáo dục - văn hóa lớn của tỉnh. Kỷ niệm 25 năm thành lập trường TCPH, Ban đã tổ chức lễ kỷ niệm với các hoạt động về nguồn, hội thảo giáo dục… để đúc kết thành quả hoạt động giáo dục PG cũng như đề ra những hướng đi mới cho sự nghiệp đào tạo Tăng tài trong tương lai.

Các hoạt động thuyết giảng, tổ chức đạo tràng, hoạt động hoằng pháp, văn hóa, từ thiện xã hội… đều đạt được thành tựu đáng kể. Tiêu biểu cho hoạt động văn hóa của tỉnh trong nhiệm kỳ qua là 2 hoạt động lớn của BTS kết hợp với Ban Văn hóa T.Ư: tổ chức Tuần lễ Văn hóa PG năm 2012 và Lễ kỷ niệm 50 năm Pháp nạn PG tại Nha Trang. Các hoạt động này đều mang ý nghĩa lớn và thu hút sự tham dự của đông đảo Tăng Ni, Phật tử…

P1020310.JPG

P1020311.JPG
TƯGH trao nhiều bằng tuyên dương tới chư tôn đức PG tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: Nguyên Tuệ

Đại hội đã thông qua phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ VI (2017 - 2022) được trình bày những hoạt động cụ thể bám sát tình hình và nhu cầu phát triển của PG tỉnh. Tại Đại hội, TT.Thích Thiện Thống đã thay mặt TƯGH tuyên đọc danh sách các tập thể, cá nhân được HĐTS tuyên dương công đức. HT.Thích Thiện Nhơn, HT.Thích Thiện Pháp, HT.Thích Huệ Trí đã trao bằng tuyên dương công đức của HĐTS đến chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử.

BTS nhiệm kỳ V (2011 - 2016) đã tuyên bố mãn nhiệm. Đại diện BTS, HT.Thích Minh Châu - Phó BTS kiêm Trưởng ban Nghi lễ đã thay mặt chư tôn đức phát biểu mãn nhiệm.

HT.Thích Minh Thông thay mặt BTC giới thiệu danh sách dự kiến thành phần nhân sự BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa đã được suy cử tại phiên trù bị chiều qua, 4-6. HT.Thích Thiện Nhơn đã chủ tọa lấy ý kiến của Đại hội. Các đại biểu đã biểu quyết thông qua danh sách suy cử 57 chư tôn đức mà BTC Đại hội trình.

P1020315.JPG
HT.Thích Minh Thông trình nhân sự dự kiến của tân BTS kỳ VI - Ảnh: Nguyên Tuệ

P1020317.JPG
HT.Thích Thiện Nhơn biểu quyết thông qua - Ảnh: Nguyên Tuệ

HT.Thích Ngộ Tánh được suy cử làm Trưởng BTS, HT.Thích Minh Thông - Phó ban Thường trực BTS; HT.Thích Nguyên Quang, HT.Thích Trí Viên, HT.Thích Minh Châu, HT.Thích Ngộ Tịnh - đồng Phó BTS; ĐĐ.Thích Thiện Phước - Phó BTS kiêm Chánh thư ký, cùng các UV BTS. Sau khi được Đại hội thông qua danh sách, chư tôn đức tân BTS đã ra mắt Đại hội.

Ông Nguyễn Tấn Tuân thay mặt các cấp chính quyền có lời phát biểu: “…Trong quá trình gắn bó và đồng hành cùng tầng lớp nhân dân, cùng với các tôn giáo, tín đồ, Tăng Ni, Phật tử đã có những đóng góp tích cực thiết thực trong việc phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự xã hội, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu, xóa đói giảm nghèo, hạn chế tệ nạn xã hội, giúp đỡ đồng bào gặp hoàn cảnh khó khăn… góp phần xây dựng quê hương Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp, vững mạnh”.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Tuân ghi nhận và biểu dương những thành tích và những đóng góp tích cực của PG tỉnh và toàn thể Tăng Ni, Phật tử đối với sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong nhiệm kỳ qua. Ông tin tưởng rằng, BTS nhiệm kỳ mới với uy tín, trí tuệ và được sự tín nhiệm, suy cử của các đại biểu sẽ đủ sức đảm trách, điều hành công tác Phật sự theo hiến chương, đường hướng, phương châm hành đạo: “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”; “Phật giáo đồng hành cùng với dân tộc”, đóng góp xây dựng địa phương Khánh Hòa ngày càng phát triển…

P1020325.JPG
Tân BTS PG tỉnh Khánh Hòa ra mắt đại hội, phát biểu nhận nhiệm vụ - Ảnh: Nguyên Tuệ

P1020326.JPG
HT.Thích Thiện Nhơn tặng quà của TƯGH - "Phật sự viên thành" - Ảnh: Nguyên Tuệ

ĐĐ.Thích Thiện Phước đã trình nghị quyết đại hội trước toàn thể đại biểu dự đại hội. HT.Thích Huệ Trí đã biểu quyết các đại biểu thông và nghị quyết Đại hội VI.

P1020320.JPG
Hòa thượng Chủ tịch ban đạo từ - Ảnh: Nguyên Tuệ

ah khanhhoa.jpg
Gần 400 đại biểu dự đại hội nghe đạo từ - Ảnh: Trí Bửu

Ban đạo từ cho Đại hội và tân BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ VI (2017 - 2022), HT.Thích Thiện Nhơn nhấn mạnh: “Nhiệm kỳ vừa qua với sự mất mát của cố Hòa thượng Phó Pháp chủ kiêm Trưởng BTS Thích Thiện Bình, nhưng toàn thể BTS cũng đã cố gắng hoàn thành những công tác Phật sự đề ra; đặc biệt là 4 ban ngành Tăng sự, GDTN, Hoằng pháp và TTXH. Với sự tín nhiệm của toàn thể Đại hội, suy cử tân BTS 57 chư tôn đức Tăng Ni, chúng tôi tin tưởng rằng nhiệm kỳ VI (2017 - 2022) sẽ hoàn thành những phương hướng đề ra…”.

Nguyên Tuệ

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu