GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

LONG ĐIỀN - BÀ RỊA VŨNG TÀU

Cập nhật lúc 14:59:42 15-03-2017 (GMT+7) Lượt xem:2579

Quảng Ninh:Đại Hội Đại Biểu Phật Giáo Lần Thứ IV (2017-2022)

Ngày 18/02/Đinh Dậu (15/03/2017), tại Trung tâm tổ chức Hội nghị tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hạ Long xinh đẹp và mến khách đã trang trọng diễn ra Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Quảng Ninh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2017-2022.

>>Hà Nam: Đại Hội Đại Biểu Phật Giáo Lần Thứ V (2017-2022)

Đến dự và chỉ đạo có HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS; HT.Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS cùng Chư tôn đức cấp cao HĐTS GHPGVN; Chư tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh; đại diện chính quyền và tăng ni phật tử trong toàn tỉnh về tham dự.
 

Quảng Ninh - một vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam, có 14 đơn vị hành chính gồm 8 huyện, 02 thị xã và 04 thành phố trực thuộc tỉnh. Dân số hiện nay gần 1,2 triệu người với nhiều dân tộc cùng sinh sống.

Quảng Ninh là nơi phát tích của Phật giáo Trúc Lâm và là kinh đô của Phật giáo Đại Việt viết nên truyền thống yêu nước, đạo pháp gắn bó với dân tộc của Phật giáo Việt Nam.

Cách đây hơn 718 năm trước, năm 1299 đức vua Trần Nhân Tông - vị vua anh minh thứ 3 của Triều đại nhà Trần đã về núi Yên Tử lấy đạo hiệu là Hương Vân Đại Đầu Đà để xuất gia tu học, thành lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử - nền Phật giáo độc lập do chư tổ người Việt sáng lập và lãnh đạo.

Quảng Ninh còn có nhiều địa danh du lịch tâm linh, hành hương, nhiều ngôi chùa khang trang như: Khu di tích Yên Tử, chùa Cái Bầu, chùa Trình, chùa Đồng, chùa Lôi Âm, chùa Ba Vàng.v.v...

Trải qua những bước thăng trầm của lịch sử, lúc thịnh, lúc suy, song tăng ni, phật tử Quảng Ninh luôn đồng hành cùng dân tộc, góp phần với chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà nêu cao truyền thống phụng sự nhân sinh.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ IV (2017-2022) được tổ chức vào mùa xuân, mùa muôn hoa đua nở, là mùa để khởi đầu cho sự phát triển.

Hôm nay, tại thành phố biển Hạ Long, mảnh đất giàu truyền thống lịch sử - văn hóa, trong bầu không khí trang nghiêm, đoàn kết Chư tăng ni, phật tử tỉnh Quảng Ninh vân tập về đây cùng nhau tổng kết những phật sự đã thực hiện trong 5 năm qua (2012-2017), bước đến thành lập nhân sự của nhiệm kỳ mới (2017-2022).

Đây là thời điểm để nhận xét, đánh giá ưu điểm, khuyết điểm và những hạn chế trong thời gian qua, để rút kinh nghiệm, tạo cơ sở nhận thức đúng đắn cho việc triển khai thực hiện các chương trình hoạt động phật sự ích đạo lợi đời của Phật giáo Quảng Ninh nhiệm kỳ IV (2017-2022).

Từng bước phát triển Phật giáo tỉnh nhà nâng tầm với vị trí địa lý và lịch sử truyền thống lâu đời của các bậc thầy Tổ đã dày công xây dựng.

Đại hội quy tụ hơn 500 đại biểu, trong đó có hơn 200 đại biểu khách mời và 300 đại biểu chính thức là các tăng ni, cư sĩ phật tử tiêu biểu đại diện cho hơn 600 tăng ni và 165 nghìn cư sĩ, phật tử trong toàn tỉnh tham dự.

Dưới sự lãnh đạo sát sao của Thượng tọa Trưởng BTS tỉnh - Thích Thanh Quyết, cùng đội ngũ tăng ni có đủ đức, đủ tài từng bước kiện toàn bộ máy nhân sự đi vào hoạt động chuyên nghiệp, thu được nhiều kết quả tốt đẹp.
TT.Thích Thanh Quyết phát biểu
Dựa trên những thành quả phật sự đạt được trong nhiệm kỳ III (2012-2017), nhiệm kỳ IV (2017-2022) BTS Phật giáo tỉnh Quảng Ninh quyết tâm phát huy tốt hơn nữa, chung sức, chung lòng, lấy trí tuệ Phật giáo làm lợi lạc quần sinh, đồng thời thực hiện tốt đường lối chỉ đạo của T.Ư Giáo hội, trên tinh thần đó xây dựng GHPGVN tỉnh Quảng Ninh ngày một phát triển.

Để làm được việc đó, Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Quảng Ninh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đặt trọng tâm vào chiến lược ổn định, đoàn kết và phát triển toàn diện, đưa phong trào Phật giáo tiến nhanh, tiến vững chắc. 
Thành viên BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ IV (2017-2022)

Đại hội đã suy cử 41 thành viên vào BTS và bầu TT.Thích Thanh Quyết làm Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ IV (2017 – 2022).


BTS Phật giáo tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ mới với cơ cấu thành phần tiêu biểu, uy tín, trí tuệ, được sự tín nhiệm, suy cử của các đại biểu sẽ đủ sức đảm trách, điều hành công tác phật sự theo hiến chương đường hướng, theo đúng phương châm “Đạo pháp – Dân tộc”, “Phật giáo đồng hành cùng dân tộc”.

Và tin tưởng rằng với sự toàn tâm toàn ý của tăng ni, phật tử Phật giáo tỉnh nhà tiếp tục gặt hái những thành tựu to lớn dâng lên Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII.
Ông Đặng Huy Hậu phát biểu
Thay mặt chính quyền nhân dân tỉnh Quảng Ninh, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu "...hoạt động phật sự của GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã từng bước được kết hợp hài hòa với các hoạt động xã hội, mang lại giá trị trong sáng của giáo lý đức Phật trong đời sống, hạn chế các hủ tục lạc hậu, góp phần to lớn vào việc giữ gìn, phát huy thuần phong mỹ tục, đạo đức và văn hoá truyền thống của dân tộc, sống tốt đạo đẹp đời."
HT.Thích Bảo Nghiêm phát biểu chỉ đạo
Phát biểu chỉ đạo Đại hội, HT.Thích Bảo Nghiêm đánh giá cao những thành tựu phật sự trong nhiệm kỳ qua của BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã đạt được và tin tưởng trong nhiệm kỳ tới, các hoạt động phật sự trong nhiệm kỳ mới sẽ tạo nên nhiều sức bật mới, sáng tạo, góp phần vào bước phát triển mạnh mẽ của Phật giáo tỉnh Quảng Ninh nói chung và Phật giáo Việt Nam nói riêng....

Theo báo cáo phật sự của GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều thành tựu, cho thấy sự thống nhất của tăng ni phật tử, sự phát triển của Phật giáo tỉnh Quảng Ninh thông qua các ban nghành.

Đại hội đã thông qua Nghị quyết gồm 05 điều cơ bản và kêu gọi toàn thể tăng ni, phật tử Quảng Ninh tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tăng cường đoàn kết hòa hợp, nỗ lực đóng góp vào các hoạt động ích đạo, lợi đời, xây dựng Phật giáo tỉnh Quảng Ninh ngày một xương minh trong lòng dân tộc, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày một tươi đẹp và giàu mạnh.
Anh Minh - Tâm Đạt
---------------------------
Trong 05 năm (2012-2017) Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều thành quả nổi bật, xứng đáng là cái nôi Phật giáo trong vùng Đông Bắc nói chung cũng như cả nước.
 
- Toàn tỉnh có hơn 600 vị tăng, ni. Trong đó có 4 vị giáo phẩm Thượng tọa. Qua 5 năm hoạt động số lượng tăng ni tăng hơn 200 vị, trong đó 80% là tăng ni trẻ.
- Có 159 ngôi chùa, trong đó có 31 chùa được Nhà nước công nhận di tích lịch sử - văn hóa, 107 chùa đang được tăng ni, phật tử trông nom bảo quản và 52 ngôi chùa hiện đang là phế tích hoặc bị chiếm dụng.

- Công việc trùng tu, xây dựng cơ sở thờ tự, phát triển Phật giáo vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người, vùng biên giới hải đảo đặc biệt được chú trọng, như xây dựng chùa Cô Tô trên huyện đảo Cô Tô.v.v...

- Mỗi năm có hơn 250 vị tăng ni về cấm túc an cư tập trung, số lượng năm sau cao hơn năm trước.

- Tổ chức 05 Đại giới đàn: có 937 giới tử trong và ngoài tỉnh thụ giới, trong đó Tỳ kheo tăng có 211 vị, Tỳ kheo ni có 230 vị, Sa di 223 vị, Sa di ni 273 vị.

- Có 3 điển An cư Kiết hạ: trường hạ chùa Trình, trường hạ Quỳnh Lâm, trường hạ chùa Lân - thiền viện Trúc Lâm Yên Tử.

- Có 28 vị tốt nghiệp Đại học và trên Đại học, 76 vị tăng ni theo học Học viện PGVN, 10 vị Tăng Ni theo học tại trường Trung cấp Phật học. Có 3 vị hoàn thành chương trình du học tại Trung Quốc về nước, 2 vị du học tại Nhật Bản.

- Toàn tỉnh có hơn 165 nghìn phật tử, chiếm khoảng 18% dân số.

- Khoảng 230 đạo tràng, tổ hội phật tử đang sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh.

- Trong 5 năm đã quy y cho khoảng hơn 20 nghìn cư sĩ, phật tử mới.


- Công tác hoằng dương chính pháp được đẩy mạnh, số lượng phật tử theo học giáo lý đạo Phật ngày càng sôi nổi, góp phần bài trừ mê tín dị đoan.

- Thường xuyên tổ chức các lớp tu tập Bát quan trai, khóa tu một ngày an lạc, các lớp sinh hoạt và tu tập mùa hè được tổ chức thường xuyên tại chùa Trình, chùa Lân, chùa Ba Vàng (Uông Bí), chùa Cảnh Huống (Đông Triều).v.v...

- Có 72/159 ngôi chùa có hoạt động lễ hội Phật giáo truyền thống đầu xuân.

- Công tác từ thiện xã hội và cứu trợ nhân đạo trong 5 năm qua đạt hơn 20 tỷ đồng. 

- Các hoạt động nghi lễ cơ bản đúng với truyền thống Phật giáo và văn hóa dân tộc.

- Công tác Thông tin truyền thông được đẩy mạnh;.... 
PGVN

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu