GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

LONG ĐIỀN - BÀ RỊA VŨNG TÀU

Cập nhật lúc 13:04:41 04-08-2024 (GMT+7) Lượt xem:618

Phật Giáo Long Điền: Lễ Tạ Pháp An Cư Kiết Hạ PL. 2568 - DL. 2024

Vào lúc 8h sáng ngày 04/08/2024 (01/7/Giáp Thìn) tại Hội trường chùa Thiên Bửu Tháp – xã Tam Phước – huyện Long Điền, Ban Trị Sự GHPGVN huyện đã long trọng tổ chức Lễ Tạ Pháp khoá An cư Kiết hạ  Phật lịch 2568 – DL.2024.

Quang lâm chứng minh và tham dự cho buổi lễ, có: HT. Thích Như Thị - UV HĐCM GHPGVN, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh BR-VT; HT. Thích Định Minh, Chứng minh Ban Trị sự  Phật giáo huyện; TT. Thích Nhuận Nghĩa - Uỷ viên Hội Đồng Trị Sự GHPGVN, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh BR-VT; TT. Thích Nhuận Trí - Phó ban kiêm Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tăng sự tỉnh; HT. Thích Giác Thông-Phó Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh BR-VT, đặc trách hệ phái Khất sĩ; TT. Thích Vĩnh Tế - Trưởng Ban Pháp chế BTS GHPGVN tỉnh ; TT. Thích Thánh Biện - Uỷ viên thường trực BTS tỉnh, Trưởng BTS PG huyện Đất Đỏ; TT. Thích Giác Phương - Ủy viên ban Hoằng pháp tỉnh, Giáo thọ khóa ACKH Phật giáo huyện LĐ; Đại diện BTS huyện Long Điền có TT. Thích Tâm Pháp - Uỷ viên thường trực BTS tỉnh, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện, Trưởng ban tổ chức khóa ACKH; TT. Thích Nhựt Trường, Phó Trưởng ban thường trực, Trưởng ban Hoằng pháp Phật giáo huyện, Phó Trưởng ban tổ chức khóa ACKH; TT. Thích giác Khải - Trưởng Ban Pháp chế Ban Trị sự GHPGVN huyện Long Điền, Quản chúng khóa ACKH; TT. Thích Thông Ngộ  - Ủy viên Ban Trị sự GHPGVN huyện Long Điền, Phó Thiền chủ khóa ACKH; NT. Thích Nữ Như Như - Phó Trưởng phân ban Thường trực phân Ban Ni giới Trung ương, đặc trách Ni giới khu vực phía nam, nguyên Phó trưởng ban Trị sự, Trưởng phân Ban Ni giới GHPGVN tỉnh BR-VT; NT. Thích nữ Diệu Tánh - Chứng minh Khóa ACKH, viện chủ Thiền viện Tịch Chiếu; NT. Thích Nữ Tâm Huệ - Thiền chủ khóa ACKH huyện Long Điền; cùng chư tôn đức Tăng Ni trong Ban tổ chức, Ban chức sự và hơn 150 hành giả An cư tại 2 hạ trường Thiên Thai cổ tự và Thiên Bửu Tháp trong huyện.

Ngoài ra, còn có sự tham dự của quý quan khách chính quyền đại diện: bà Nguyễn Thị Ngọc Liên – Phó chủ tịch UBMTTQVN huyện; Ông Phan Phi Tuấn - Phó Trưởng phòng Nội vụ; ông Lê Minh Thảo – quyền chủ tịch UBND xã Tam Phước….

Sư cô Thích nữ Hạnh Thiện - Chánh thư ký Ban trị sự GHPGVN huyện Long Điền dẫn chương trình buổi lễ, sau khi giới thiệu thành phần tham dự, các em GĐPT Ngọc Lâm dâng hoa cúng dường, các Ban ngành tặng hoa chúc mừng. Nhân lễ bế giảng Ban Chức sự hạ trường đã đón nhận những lẵng hoa tươi thắm do BTS tỉnh, huyện Đất Đỏ, Huyện Uỷ – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Long Điền và xã Tam Phước trao tặng.

Trước khi phát biểu khai mạc cho lễ Tạ pháp, TT. Thích Tâm Pháp - Uỷ viên thường trực BTS tỉnh, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện, Trưởng ban tổ chức khóa ACKH đã tỏ niềm tri ân báo ân, dành 1 phút mặc niệm đến tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Lãnh đạo nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Hòa Thượng Thích Huệ Trí - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Phật Giáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đáp lại lời mời của Ban Trị sự Phật giáo huyện Long Điền, Ban Tổ chức Hạ trường, chư Tôn đức giáo phẩm bất từ bì quyện, chấn tích quang lâm về Hội trường Huệ Đăng - nơi đặt văn phòng Ban Trị sự Phật Giáo Việt Nam huyện Long Điền để chứng minh cho ngày lễ ra hạ sau 3 tháng an cư, cửu tuần tu học của toàn bộ chư Tôn Đức Tăng ni, hành giả an cư huyện Long Điền. Cũng như các huyện bạn về đây cùng hoan hỷ chia sẻ chung niềm hỷ lạc an cư Kiết hạ, 3 tháng tịnh tu, trau dồi giới đức. Nơi đây, thấm thoát thời gian đã trôi qua, trên mọi phương diện, mặc dù Ban Tổ chức hết sức lo lắng cho mọi thứ khó khăn ở trong hiện tại, thế rồi, ngày lại qua ngày, hôm nay đến đây hạ trường đã viên mãn, mỗi người đã tròn thêm 1 tuổi hạ, mỗi người đã lớn lên thêm. Một lần nữa, người con Phật có đầy đủ trí tuệ và lòng từ bi bước vào cuộc đời sóng gió. Và hôm nay, kính bạch quý Ngài, Ban Trị sự Phật Giáo Việt Nam huyện Long Điền, với sự chung tay của chư Tôn Đức trụ trì các tự viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm phật đường ở trên địa bàn huyện Long Điền, đồng tâm hiệp lực vượt qua mọi khó khăn để làm tròn sứ mệnh của người con Phật, làm sao để cho toàn thể Tăng Ni được an tâm tu học trong ba tháng. Với sự hoan hỷ đó, với sự đồng lòng đó, chư Tôn Đức Tăng ni của huyện Long Điền đã hoàn thành nhiệm vụ, và giờ đây hình ảnh thiêng liêng của chư tôn đức chứng minh cho hạ trường, chứng minh cho buổi lễ tạ pháp, lòng tri ân của những người con Phật đến với những bậc Tôn Đức ở sự hiện diện này, lòng tôn kính vô biên của Ban Trị sự Phật Giáo Việt Nam huyện Long Điền, cũng như nhị bộ Tăng Ni của 2 ban chức sự Tăng và Ni của hạ trường, xin được cúi đầu cung kính, với tư cách Trưởng ban Trị sự và Trưởng ban Tổ chức, chúng tôi xin được tuyên bố khai mạc cho lễ Tạ pháp khóa an cư kiết hạ Phật lịch 2568 tại giảng đường Huệ Đăng, Văn phòng Ban Trị sự Phật Giáo Việt Nam huyện Long Điền.

Thay mặt Ban thư ký hạ trường, Sư cô Thích nữ Thanh Thảo - Phó Thư ký Ban Trị Sự Phật giáo huyện đã báo cáo tình hình tu học và sinh hoạt của 2 hạ trường. Toàn huyện có 171 hành giả thực hiện pháp An cư theo luật Phật chế, trong đó có 50 Tỳ Kheo, 98 Tỳ kheo ni, 04 Sa di,  06 Thức xoa ma na, 13 Sa di ni . Thời khoá tu học tập trung được ấn định cho cả 2 hạ trường tại chùa Thiên Bửu Tháp, nơi đặt Văn phòng BTS PG huyện vào các ngày thứ 5, 6, 7 và chủ nhật hàng tuần đều được Hành gia tuân thủ nghiêm ngặt và được kiểm tra kỹ lưỡng. Các kỳ Bố Tát – Tụng giới được thực hiện vào những ngày Sóc vọng, Ban Chức sự đã cung thỉnh Chư tôn đức giáo phẩm Ban Hoằng pháp tỉnh giảng dạy về những đề tài thiết yếu trong đời sống tu tập của hành giả nói riêng và tu sĩ nói chung. Bên cạnh đó, Ban tổ chức – Ban Chức sự cũng rất vinh dự được đón tiếp ông Đặng Văn Hải Phó Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh cũng đã dành 1 buổi đến chia sẻ cho Tăng Ni biết một số thông tin thay đổi về nghị định giữa số 95/2023 và 162/2017 của chính phủ. Đại diện sở Du lịch tỉnh về “Khái quát công tác tổ chức, quản lý và định hướng phát triển ngành du lịch trên địa bàn tỉnh BR-VT”. Ông Mai Bá Thi – Báo cáo viên Giao thông tỉnh về Tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông cho Tăng Ni hành giả an cư.

Huyện Long Đất ngày xưa được tách thành 2 huyện Long Điền và Đất Đỏ, hợp rồi tan, tan rồi hợp, hôm nay là mùa hạ cuối cùng của BTS PGVN huyện Long Điền trước khi sáp nhập lại thành huyện Long Đất, Ban trị sự huyện cùng toàn bộ hành giả an cư nhớ ân niệm ân quý trưởng lão Hòa thượng, quý Ni trưởng đã dày công suốt 20 năm nơi huyện Long Điền này để nuôi lớn đàn con thơ dại trong môi trường Phật học. BTS  Phật giáo huyện Long Điền, Ban Chức sự Tăng của hạ trường Thiên Thai, Ban Chức sự Ni của hạ trường Thiên Bửu Tháp cùng niềm vui hợp lực trong ngày tạ pháp tri ân chư tôn đức giáo thọ hướng đạo cho toàn bộ hành giả an cư và cũng là niềm tri ân đối với các bậc trưởng thượng đã dày công dạy dỗ, các bậc tiền bối đã trải qua tất cả muôn ngàn khó khổ ở trong cuộc đời mà hành đạo để hướng đạo cho hàng Tăng Ni trẻ mãi là con ngoan trò giỏi của Đức Phật. Hôm nay, nơi đây, BTS PGVN huyện Long Điền, hành giả an cư xin được cúi đầu đảnh lễ niệm ân và BTS chúng con cũng mạo muội làm 5 cái khánh vàng để cung kính như là một kỉ niệm đẹp ở trong cuộc đời của người xuất gia được tri ân những bậc Thầy đã dày công dạy dỗ.

Thay mặt Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh BR-VT, TT. Thích Nhuận Nghĩa, Ủy viên Hội đồng trị sự Trung ương GHPGVN - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự PG tỉnh, phát biểu trong buổi lễ Tạ Pháp-Bế giảng Khóa an cư kiết hạ huyện Long Điền:

“Qua bảng báo cáo khóa ACKH của Ban Thư ký Ban Chức sự trường hạ đã khái quát lên được tổng thể chương trình tu học trong 3 tháng an cư kiết hạ của hạ trường huyện Long Điền. Chúng tôi thật sự đánh giá rất cao về công tác tổ chức của huyện Long Điền 3 tháng an cư vừa qua. Trong chương trình khóa an cư kiết hạ đã thực hiện được các bài giảng giáo lý của chư vị Giáo thọ và những buổi nói chuyện chia sẽ của các ban ngành chính quyền. Mỗi tuần có 4 buổi, Các vị đã mời Chư Tôn đức Ban Hoằng pháp của tỉnh về giảng Kinh-Luật-Luận và mời các Ban ngành của tỉnh về triển khai các Nghị định của Luật tín ngưỡng Tôn giáo đến các hành giả an cư. Chư hành giả đã thể hiện phương châm : “Văn – Tư – Tu”. Bởi vì các vị đã nghe được những giáo lý mà chư Tôn Đức đã truyền trao là “văn”, và từ đó tư duy, suy nghĩ ra vấn đề mà cần phải thúc đẩy thân tâm đó là “Tư”. Trên cơ sở đó mà Chư hành giả đã tu tập tiến đến giác ngộ giải thoát đó là “Tu”, có “Văn-Tu-Tư” mà hành giả an cư mới thúc liễm thân tâm, trau giồi Giới Định Tuệ, rồi thành tựu được Tam vô lậu học. Do thành tựu được Tam vô lậu học, mà việc tu hành được an lạc và làm việc Phật sự của mình được thông suốt. Bên cạnh đó, các vị đã tiếp nhận được sự chia sẻ của các Ban ngành Chính quyền về Nghị định của Luật Tín ngưỡng Tôn giáo cũng như là An ninh quốc phòng, có như vậy, các vị mới hiểu rõ hơn về Luật pháp Nhà nước, để mà rút ra kinh nghiệm trong vấn đề quản lý tự viện, chấp hành đúng hiến chương GHPGVN và Luật pháp Nhà nước.

Kính thưa quý vị! Trong chương trình an cư kiết hạ, Ban Trị sự PGVN tỉnh rất quan tâm đến các hành giả an cư trong toàn tỉnh BR-VT. Năm 2024 này, toàn tỉnh gồm có: 23 trú xứ an cư kiết hạ, mà sinh thời cố Trưởng lão HT. Thích Huệ Trí, phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, Trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Tăng sự GHPGVN tỉnh BR-VT rất quan tâm, Ngài đã phân công chư Tôn Đức trong Ban Thường trực của Tỉnh đi đến các trụ xứ an cư kiết hạ tại các huyện, thị, thành phố để mà chia sẻ, cúng dường đến hành giả an cư kiết hạ. Tại huyện Long Điền, HT. Thích Huệ Trí đã phân công Thượng tọa Thích Nhuận Trí, phó Ban Trị sự tỉnh làm trưởng phái đoàn PG của Tỉnh đến đây để chia sẻ giáo lý đến tất cả hành giả an cư, đồng thời vận động các Phật tử cúng dường tịnh tài phẩm vật, đây là điều mà Giáo hội tỉnh nhà rất quan tâm đến đời sống tu học của Tăng Ni trong tỉnh nói chung và huyện Long Điền nói riêng. Qua chương trình Bế giảng khóa an cư kiết hạ hôm nay, các vị đã tặng những Khánh vàng, nghi những dòng chữ vô cùng ý nghĩa, điều này đã thể hiện sự tôn sư trọng đạo đến các vị Giáo phẩm tại địa phương, chúng tôi thấy rằng đây là một nghĩa cử cao đẹp của chư tôn Đức trong Ban Thường trực, Ban Trị sự PG huyện Long Điền, trong ngày bế giảng khóa an cư kiết hạ này….”

HT. Thích Như Thị - UV HĐCM GHPGVN, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh BR-VT có lời đạo từ đến đại chúng Qua lời nhắn nhủ dạy dỗ của HT Đức Pháp chủ thượng Trí hạ Quảng, Đệ tứ Pháp chủ Giáo hội PGVN, nhắn nhủ chư Tăng Ni luôn luôn phải nghiêm trì giới luật, trau dồi Giới Định Tuệ để làm kim chỉ nam hướng dẫn Phật tử trên con đường tu học và giải thoát. Nhất là trong hoàn cảnh này vừa qua, tình hình không được vui vẻ, cộng đồng mạng đã phát lên những lời không hay vì trong đấy cũng có 1 vài vị không tốt cho nên từ chỗ đó họ mới phát ra lời không hay làm ảnh hưởng giáo hội, tập thể nói chung, làm mất niềm tin của Phật tử. Nên Trung ương Giáo hội cũng rất đau lòng về vấn đề này, đó là pháp nạn trong thời nay. Cho nên Đức Pháp chủ mới nhắc nhở kêu gọi chư Tăng Ni toàn quốc luôn luôn nghiêm trì giới luật, thân khẩu ý thanh tịnh trang nghiêm để làm mô phạm cho hàng hậu học, hàng Phật tử. Là một lời dạy dỗ của Đức Pháp chủ, chúng ta luôn luôn phải trân trọng và ghi nhớ thực hiện những lời mà Đức Pháp chủ đã dạy. Đồng thời, khi có những tình huống đó, chúng ta phải đoàn kết hòa hợp để mà trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm Giáo hội. Cho nên trong thời điểm này, ngoài việc chúng ta tinh tấn tu học, nghiêm trì giới định tuệ, giữ thân khẩu ý được thanh tịnh, hài hòa là một; thứ hai phải đoàn kết hòa hợp để mà trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm giáo hội, thì dù có những phần tử xấu phá, nhưng với sự kiên trì của chúng ta thì họ cũng không có làm được gì. Đây là điều quan trọng chúng ta phải lưu ý.

Hôm nay là ngày tạ pháp, là ngày sau 3 tháng an cư kiết hạ, là ngày tự tứ, quý vị có 1 tuổi hạ, cho nên quý vị tinh tấn hơn lên, mỗi năm mỗi cao hơn, để làm kim chỉ nam, là mô phạm cho hàng Phật tử địa phương, hướng dẫn họ tu học theo Chánh Pháp, đúng theo sự lãnh đạo của giáo hội, của Luật pháp Nhà nước,… Đó là việc làm báo Phật ân đức, là việc quan trọng chúng ta cần ghi nhớ.

Thay mặt Ban Tổ chức, TT. Thích Nhựt Trường - Phó Trưởng ban thường trực đã thành kính tri ân, niệm ân chư Tôn đức HT trưởng lão, chư Tôn thường trực BTS GHPGVN tỉnh. Chư Ni trưởng, Ni sư đã bất từ bì quyện thương tưởng hàng hậu học chúng con tại trú xứ Long Điền. Ban Trị sự đã tổ chức khóa an cư kiết hạ, quý Ngài đã chứng minh và chỉ dạy cho chúng con về đường hướng tu tập, mục tiêu của Hiến chương nội quy và gìn giữ pháp lệnh của Nhà nước. Giờ đây, chúng con đã trau dồi giới thân huệ mạng, thực tập pháp hành đi chung pháp học, các hành giả chúng con được trau dồi một cách nghiêm trang, thanh tịnh đúng như Pháp. Trong bầu không khí trang nghiêm này, chúng con nguyện hồi hướng công đức trong suốt 3 tháng hành trì Chánh pháp cúng dường lên chư Phật, chư Bồ Tát chư Hiền Thánh Tăng, chư Tôn đức Tăng già, và đặc biệt chúng con hướng tâm đến trưởng lão HT. thượng Huệ hạ Trí, nguyên phó chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban trị sự Giáo hội PGVN tỉnh BR-VT, và người mà hàng hàng triệu triệu dân chúng cung kính, quý mến, đó là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Xin hồi hướng công đức và cầu nguyện cho Giác linh HT và Tổng bí thư siêu sanh an lạc nơi miền tịnh cảnh. Đồng thời cũng cầu nguyện niệm ân các vị Ban ngành đoàn thể đã giúp đỡ cho toàn thể 171 hành giả an cư được huân tu trong 3 tháng bình yên và thân tâm được an lạc, cầu nguyện cho các ban ngành cùng toàn thể gia đình mãi mãi là người nắm giữ luật pháp chân chánh và luôn luôn ủng hộ Phật pháp trên con đường Đạo pháp và Dân tộc, đúng như phương châm của luật pháp, đồng thời xin niệm ân và cầu nguyện quý nam nữ phật tử, người công kẻ của trở về đây cúng dường với tâm thành kính lên chư Tôn đức an tâm trong 3 tháng an cư kiết hạ, xin cầu nguyện quý vị công đức được thành tựu viên mãn. Một lần nữa, xin thành kính cảm ơn tri ân đến tất cả hành giả an cư, các vị sẽ là tấm gương sáng cho quý vị Phật tử trong suốt 3 tháng này, hãy đem Chánh pháp đến tất cả mọi người mọi nhà, hãy gầy dựng lại niềm tin với tất cả các tín đồ, và lấy thân giáo làm kim chỉ nam tu học. Một lần nữa, xin thành kính tri ân đến tất cả pháp giới chúng sanh thành tựu công đức.

 

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu