GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

LONG ĐIỀN - BÀ RỊA VŨNG TÀU

Cập nhật lúc 13:59:29 15-07-2020 (GMT+7) Lượt xem:2045

Phật giáo Long Điền: Tịnh xá Ngọc Lâm Khai Mạc Khoá Tu Mùa Hè 2020

Chiều ngày 24/5/Canh Tý  (14/7/2020), tại Tịnh xá Ngọc Lâm, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu long trọng tổ chức buổi khai mạc Khóa tu mùa hè với chủ đề “ƯƠM MẦM TRÍ HUỆ ” lần thứ 4 năm 2020.

Quang lâm chứng minh và tham dự có: TT. Thích Minh Thành - Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện Long Điền; TT. Thích Chiếu Hiền - Trưởng Ban HDPT tỉnh BR-VT, Trưởng BTS GHPGVN Phật giáo huyện Châu Đức; ĐĐ. Thích Hạnh Danh - Phó trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh; ĐĐ. Thích Thật Minh, Phó BTS kiêm Chánh Thư Ký BTS huyện; Ni sư Thích nữ Diệu Hoàng - Phó BTS kiêm Trưởng Phân Ban Ni giới huyện; Ni sư Thích nữ Tâm Huệ - Trưởng Ban Văn hóa Phật giáo huyện; Sư cô Thích nữ Hạnh Thiện - Phó Thư ký BTS huyện; Chư Tôn đức Ni trong Ban tổ chức và hơn 200 khóa sinh cùng phụ huynh tham dự.

 

Đại diện chính quyền có sự hiện diện của ông Đoàn Viết Hùng - Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Long Hải; bà Huỳnh Ngọc Nhung Phó chủ tịch Mặt trận thị trấn Long Hải cũng có mặt tham dự.

Tại buổi lễ, thay mặt Ban Tổ chức, Sư Cô Thích nữ Thuần Liên - Trưởng Ban HDPT Phật giáo huyện LĐ, Phó Ban tổ chức đã đọc diễn văn khai mạc. Trong diễn văn nêu rõ: “Ngày nay đất nước Việt Nam của chúng ta đang là một trong những quốc gia trên đà phát triển, đời sống của mọi người dân đã và đang ngày càng được cải thiện. Đặc biệt nhất là vừa qua  đất nước đã phòng chống được nạn dịch Covid-19. Tuy nhiên bên cạnh những niềm vui ấy thì chúng ta cũng phải đương đầu với những biến đổi khí hậu, những cơn lốc tệ nạn xã hội, nhất là tuổi vị thành niên. Điều đó không chỉ làm ảnh hưởng đến sự sự an nguy của Việt Nam mà còn là mối đe dọa của toàn nhân loại. Học sinh, sinh viên là thời đẹp nhất trong cuộc đời, thế nhưng hiện nay sự trong sáng tươi đẹp hồn nhiên của thế hệ học sinh bị vơi dần, thay vào đó là những lời nói và hành động thô bạo, trò chơi điện tử… tình trạng này phổ biến tràn lan trân mạng internet. Mặc dù Ni trưởng Viện chủ Tịnh xá Ngọc Lâm không được khỏe nhưng vẫn sắp xếp cho khóa tu được diễn ra. Trong khóa tu này, ngoài những thời pháp của chư tôn giáo phẩm trong Ban Trị sự tỉnh,  huyện còn có sự quan tâm của chính quyền địa phương đến để chia sẽ giúp các em nhận thức được lẽ tốt xấu, nhận quả thiện ác, để các em thấm nhuần được lời kinh tiếng kệ, cách ăn nói đi đứng, cách hiếu thảo với cha mẹ và cũng là sân chơi giao lưu giới trẻ đầy trí tuệ lành mạnh. Mục đích giúp các em xây dựng lại những nét đẹp trong tâm hồn tuổi trẻ; là nền tảng vững chắc để các em có thêm ý chí, nghị lực vượt qua những thử thách, những cám dỗ khi phải đối diện với đời sống quá nhiều phức tạp, bất an và đầy cạm bẫy; tạo dựng niềm tin và sức mạnh về một lối sống lành mạnh, hướng thiện, định hướng được lối sống có ích cho xã hội…”  

Thay mặt Ban Điều hành khoá tu, sư cô Thích nữ Đức Liên thông qua nội quy của khoá tu với 10 điều, trong đó các Khoá sinh cần chú ý kính trọng chư Tôn đức Ni; đến lớp đúng giờ ra về đúng quy định; nghiêm túc trong giờ học giờ tu…. Đồng thời Sư cô cũng thông qua chương trình tu học trong 4 ngày (14-17/7/2020).

Đại diện cho gần 200 Khóa sinh dâng lời cảm tưởng lên chư Tôn đức nhân buổi lễ khai mạc: “Đã 3 năm rồi, chúng con được tham dự khóa tu tại TX. Ngọc Lâm, giao lưu học hỏi rất là an lạc, năm nay cả thế giới phải gồng mình với dịch bệnh, ít nhiều chúng con cũng bị ảnh hưởng, đó là thời gian nghỉ học quá dài, chúng con rất lo lắng không biết năm nay Tịnh xá có mở khóa tu mùa hè hay không, bởi vì Sư phụ chúng con đang điều trị bịnh. Nhưng cảm động thay, chúng con được quý Sư cô thông báo Sư phụ vẫn mở khóa tu mùa hè. Thật sung sướng vô cùng, chúng con chỉ mong cho đến ngày đến giờ được về tham dự khóa tu.  Chúng con nguyện sẽ cố gắng tu học thật tốt, thực hiện đúng theo những Nội quy, chương trình mà chư Tôn đức trong Ban Tổ chức đã đề ra, để Khóa tu được diễn ra trọn vẹn và viên mãn”.

Phụ huynh cũng thể hiện sự vui mừng khi ở Thị trấn Long Hải có nơi tổ chức khóa tu trong lúc dịch bệnh chưa hoàn toàn dứt hẳn, phụ huynh các em hứa sẽ hỗ trợ nhắc nhở các em.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Huỳnh Ngọc Nhung cho rằng các bậc cha mẹ lo cơm áo gạo tiền… mà chưa có thời gian dành hết cho các em. Các em có nhiều thời gian riêng xem tivi, điện thoại có nhiều nội dung tiêu cực, làm cho cha mẹ không vui. Nhờ KTMH này, mong rằng các em toàn tâm toàn ý hăng hái tham gia các hoạt động tại Tịnh xá. Đây là khóa tu bổ ích, tạo dựng niềm tin và lối sống lành mạnh, bảo tồn giá trị tinh thần cao đẹp của dân tộc, hướng đến tâm linh, nếp sống từ bi trí tuệ của đức Phật, để các em biết nuôi dưỡng tâm từ bi, hỷ xả, hạnh lắng nghe, biết yêu thương đồng loại, biết thương kính ông bà cha mẹ anh chị em… để trở thành con ngoan trò giỏi, công dân tốt.

Thượng Tọa Thích Chiếu Hiền - Trưởng  Ban HDPT tỉnh cho biết Thượng Tọa rất là vui mừng, vì năm 2020 đã trải qua nhiều khó khăn từ trung ương đến địa phương, trong tỉnh hầu như không ai mở khóa tu được. Thượng  Tọa rất bất ngờ khi nhận được thư mời để khai mạc KTMH ở Ngọc Lâm. Đây là điều đặc biệt trong tỉnh BRVT, là khóa tu duy nhất trong tỉnh khi chưa thấy nơi khác tổ chức. Thượng Tọa khâm khen tán thán sự nỗ lực tích cực tham gia Phật sự, mặc dù thân thể của Sư cô Thuần Liên không được khỏe mạnh. Năm nay khóa sinh đông hơn các năm, điều đó thể hiện kết quả của khóa tu đem lại nhiều sự lợi ích. Có phụ huynh phát biểu rằng giáo dục 12 năm không bằng giáo dục mấy ngày trong khóa tu, các em về biết vâng lời cha mẹ….

Trong lời Đạo từ cuối buổi lễ, Thượng Tọa Trưởng Ban trị sự huyên cho biết hiện nay trên các phương tiện truyền thông đại chúng đăng tải rất nhiều tệ nạn xã hội, Thượng Tọa khích lệ các chùa trong huyện có điều kiện cố gắng tổ chức nhiều khóa tu mùa hè hơn nữa cho các em thanh thiếu niên nhằm bảo vệ những nét đẹp văn hóa truyền thống tốt đẹp, bảo vệ sự trong sáng và hồn nhiên của các em, giúp các em trở thành những công dân tốt, sống có ích cho đời cho đạo. Theo Thượng Tọa, đó cũng là cách cúng dường chư Phật thiết thật nhất.

Được biết, khóa tu kéo dài trong 4 ngày từ ngày 14-17/7/2020. Theo chương trình, các Khóa sinh sinh hoạt kết hợp giữa đời sống tâm linh, nghe giảng pháp từ các vị Tôn túc như TT. Thích Minh Thành, TT. Thích Chiếu Hiền; chính quyền địa phương …

TTTT Huyện

Ảnh - Mạnh Kha

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu