GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

LONG ĐIỀN - BÀ RỊA VŨNG TÀU

Cập nhật lúc 17:06:29 30-04-2017 (GMT+7) Lượt xem:2709

Nghệ An: Đại Hội Đại Biểu Phật Giáo Lần thứ II (2017-2022)

Sáng nay, 30-4, tại TP.Vinh (Nghệ An), Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Nghệ An  lần thứ II, nhiệm kỳ 2017-2022 đã chính thức diễn ra với sự tham gia của hơn 500 đại biểu chính thức là chư Tăng Ni, Phật tử tiêu biểu đại diện cho 53 Tăng Ni và  gần 80.000 cư sĩ, Phật tử toàn tỉnh.

>>Quảng Trị: Đại Hội Đại Biểu Phật Giáo Lần thứ VI (2017-2022)

DSCF0835.JPG
Chương trình nghệ thuật chào mừng đại hội

Chứng minh và dự Đại hội có HT.Thích Thanh Đàm, UVTT HĐCM GHPGVN;  HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN;  HT.Thích thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS; HT.Thích Quảng Tùng, Phó chủ tịch HĐTS; HT.Thích Trung Hậu, UVTT HĐTS, Trưởng ban Văn hóa T.Ư GHPGVN cùng đại biểu các tỉnh, thành hội Phật giáo các tỉnh phía Bắc, TP.HCM; chư Tăng Ni và hàng trăm Phật tử trong  tỉnh.

Về phía chính quyền có ông Nguyễn Lam, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương; ông Bùi Thanh Hà, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tôn giáo Chính phủ; Đại tá Nguyễn Tiến Trọng, Phó Cục trưởng Cục An ninh xã hội - Bộ Công an; ông Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu của trung ương và lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh.

DSCF0841.JPG

Trang nghiêm nghi lễ chào quốc kỳ, đạo kỳ

DSCF0848.JPG

Chư tôn đức tham dự Đại hội

DSCF0850.JPG

Đại biểu chính quyền các cấp tham dự

Đại hội bắt đầu trang trọng bằng nghi thức cung nghinh, niệm Phật cầu gia hộ, chào quốc kỳ, đạo kỳ, tuyên bố lý do, giới thiệu thành phần tham dự, cung thỉnh ban chứng minh, đoàn chủ tịch, ban thư ký, ban kiểm soát đại hội, báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu; thông qua quy chế làm việc.

DSCF0856.JPG

Chư tôn giáo phẩm chứng minh và chủ tịch đoàn điều hành đại hội

DSCF0857.JPG

HT.Thích Thanh Nhiễu khai mạc đại hội

DSCF0860.JPG

  ĐĐ.Thích Tâm Thành thông qua báo cáo tóm tắt hoạt động Phật sự nhiệm kỳ vừa qua

Theo báo cáo tại đại hội, trong 5 năm qua, công tác Phật sự trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều thành tích trên các lĩnh vực trong tinh thần đoàn kết, hòa hợp. Về mặt tổ chức, Phật giáo tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện; nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã suy cử Ban Trị sự với 10 thành viên. Sau Đại hội, tiến hành bổ sung thêm 5 vị vào Ban Trị sự, nâng tổng số thành viên là 15. Thành lập và ra mắt được 11/12 ban chuyên môn, 1 phân ban. Đề nghị cơ quan chức năng cấp và cho sử dụng 13 con dấu của các ban trực thuộc Ban Trị sự, 36 con dấu của các chùa, toàn tỉnh có 50 cơ sở thờ tự Phật giáo được công nhận hợp pháp, trong đó có 9 chùa là Di tích lịch sử văn hóa, có 53 vị Tăng Ni phụng đạo, 4 vị tiến sĩ, 4 vị thạc sĩ và 10 cử nhân, 8 vị Trung cấp, phục hồi 37 chùa có nguồn gốc Phật giáo.  

Ban Trị sự đã quyết định bổ nhiệm trụ trì 17 chùa, nâng tổng số chùa có sư trụ trì là 27, thuyên chuyển hoạt động cho 7 vị Tăng về ổn định hoạt động Phật sự, toàn tỉnh có gần 50.000 Phật tử sinh hoạt tại các chùa, đạo tràng, hội Phật tử.

Tăng Ni, trụ trì các chùa thực hiện tích cực công tác hoằng dương Chính pháp, chấp hành nghiêm chính sách pháp luật của Ðảng, Nhà nước, Hiến chương Giáo hội; tích cực tham gia các kỳ an cư kết hạ - trau dồi Giới - Định - Tuệ, thúc liễm thân tâm, tích cực hưởng ứng chương trình chung tay xây dựng biển đảo quê hương, chương trình cùng ngư dân bám biển, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, khuyến tài, quỹ đền ơn đáp nghĩa, chương trình mục tiêu quốc gia về  “Xây dựng nông thôn mới”.

Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về tôn giáo, định hướng hoạt động Phật pháp thời gian qua cũng được BTS giáo hội Phật giáo tỉnh làm tốt nên các chùa đều chủ động tổ chức nghi lễ bảo đảm trang trọng, thành kính, an toàn và tiết kiệm, đúng quy định. Ðặc biệt, các lễ hội truyền thống như Lễ hội Văn hóa Phật giáo “Hương sen xứ Nghệ”, Lễ hội đền - chùa Gám, Lễ hội khai bút đầu xuân… được tổ chức trang nghiêm, không chỉ phát huy tốt giá trị lịch sử, văn hóa của di tích mà còn thu hút đông đảo tín đồ và nhân dân tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian, tham quan chiêm bái lễ Phật và học hỏi, tìm hiểu về giáo lý nhà Phật.

Ðể Tăng, Ni và tín đồ Phật tử có nơi sinh hoạt tu học, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng cũng như tổ chức lễ hội truyền thống, nhiều chùa đã tiến hành trùng tu, xây dựng lại các công trình thờ tự bảo đảm trang nghiêm, tạo khuôn viên khang trang, lưu giữ nét văn hóa truyền thống của Phật giáo Việt Nam và Phật giáo xứ Nghệ với kinh phí hàng chục tỷ đồng như: chùa Lam Sơn, chùa Đông Yên (Quỳnh Lưu), chùa Đại Tuệ, chùa Viên Quang (Nam Đàn), chùa Cần Linh (TP.Vinh), chùa Cổ Am (Diễn Châu), chùa Chí Linh (Yên Thành),...

Công tác mở rộng quy hoạch và cấp phép xây dựng đang được các chùa đẩy nhanh tiến độ như chùa Hà, chùa Đạt, chùa Hồng Phúc;... Cùng với đó, các chùa thực hiện tốt, theo đúng Chính pháp, duy trì nề nếp lễ nghi tôn giáo, giúp cho tín đồ Phật tử có môi trường tham gia hoạt động văn hóa tâm linh, giáo dục ý thức tín ngưỡng, vận động tín đồ Phật tử “sống tốt đời, đẹp đạo”, xây dựng đời sống văn hóa, hưởng ứng các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới; góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhiều vị Tăng, Ni được tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh và huyện,  tích cực tham gia hoạt động  của MTTQ, hội chữ thập đỏ, thanh niên, phụ nữ,… Bên cạnh đó, phát huy tinh thần từ bi cứu khổ của đạo Phật và truyền thống “hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc”, những năm qua, Ban Trị sự Phật giáo Nghệ An và các chùa đã vận động các nhà hảo tâm, Tăng Ni Phật tử  tích cực  ủng hộ, tham gia các hoạt động thiện nguyện từ năm 2011 đến nay đạt trên 25 tỷ đồng, góp phần đưa hình ảnh Phật giáo xứ Nghệ đi vào lòng quần chúng một cách thân thiện, với những giá trị nhân văn sâu sắc.

DSCF0864.JPG

TT.Thích Thọ Lạc lấy ý kiến suy cử nhân sự Ban Trị sự khóa mới

Nhiệm kỳ 2017-2022, Phật giáo tỉnh Nghệ An đoàn kết, thống nhất, tăng cường kỷ luật, đồng tâm hiệp lực của các thành viên Ban Trị sự; Tăng Ni, Phật tử, quyết tâm xây dựng, phát triển phật giáo Nghệ An xứng tầm với lịch sử truyền thống trên quê hương xứ Nghệ, trên cơ sở đánh giá đúng và phát huy tốt những ưu điểm, đúc rút kinh nghiệm, khắc phục những khuyết điểm.

Phát biểu tại đại hội, thay mặt cho Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQVN tỉnh, ông Lê Xuân Đại biểu dương, đánh giá cao những kết quả của BTS GHPGVN tỉnh trong nhiệm kỳ qua và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ mới. Đồng thời, đề nghị Ban Trị sự PG tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến Tăng, Ni, tín đồ Phật tử; đồng thời hướng các hoạt động Phật giáo theo đúng quy định của pháp luật và các quy định của giáo hội. 

DSCF0887.JPG

Ông Lê Xuân Đại, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu

Theo ông Đại, PG tỉnh cần chú trọng quản lý các hoạt động nghi lễ, hoạt động hoằng pháp, nhất là tại các chùa chưa có sư trụ trì, các cơ sở có nguồn gốc Phật giáo chưa được phục hồi, các điểm sinh hoạt Phật giáo tại các địa phương chưa có chùa. Tránh tình trạng Tăng Ni, tu sĩ hoạt động bất hợp pháp làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Quan tâm, đôn đốc, tạo điều kiện để các chùa chưa bố trí được sư trụ trì củng cố lại tổ chức, bầu Ban Hộ tự chính thức để triển khai các họat động theo đúng quy định của pháp luật và quy định của giáo hội.

Tích cực hơn nữa trong việc đôn đốc các chùa thực hiện các thủ tục để được cấp có thẩm quyền giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tránh tình trạng xây dựng không theo quy hoạch, xây dựng công trình Phật giáo khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép hoặc vi phạm về quản lý đất đai. Đặc biệt sớm hoàn thành các thủ tục và triển khai xây dựng Trụ sở Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh và các công trình liên quan.

Vận động Tăng, Ni, Phật tử tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Làm tốt công tác từ thiện xã hội, quan tâm giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Bảo vệ thuần phong mỹ tục, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ mê tín dị đoan... Phát huy truyền thống “Phụng đạo, yêu nước”, đóng góp tích cực, có hiệu quả vào các hoạt động ích nước, lợi dân. 

DSCF0873.JPG

Ban Trị sự khóa mới ra mắt nhận nhiệm vụ

DSCF0879.JPG

Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng bức trướng

DSCF0883.JPG

Và trao tặng bằng khen cho cá nhân xuất sắc và tặng hoa chúc mừng

Đại hội đã suy cử Ban Trị sự GHPGVN tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2017-2022 với  25 thành viên và Thường trực BTS có 15 thành viên. HT.Thích Thanh Nhiễu tiếp tục được suy cử là Trưởng BTS GHPGVN tỉnh nhiệm kỳ này.

Nhân dịp này, HĐTS GHPGVN đã tặng bằng tuyên dương công đức cho Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2011-2017 và 18 cá nhân  đã xuất sắc hoàn thành các công tác Phật sự được Đại hội PG tỉnh Nghệ An lần thứ I, nhiệm kỳ 2011 -2017 giao phó; Ban Trị sự PG tỉnh đã trao tặng Bằng tuyên dương công đức  cho 37 cá nhân đã có nhiều đóng góp đồng hành cùng các hoạt động Phật sự của Phật giáo Nghệ An; UBND tỉnh Nghệ An, UBMTTQ tỉnh - mỗi cơ quan cũng đã trao tặng Bằng khen cho 6 cá nhân trong Ban Trị sự Phật giáo tỉnh.  

DSCF0892.JPG

HT.Thích Thiện Nhơn ban lời đạo từ 

DSCF0847.JPG

Toàn cảnh Đại hội

Trong khuôn khổ của chương trình Đại hội BTS GHPGVN tỉnh cũng đã trao 120 triệu đồng cho 20 ca mổ mắt. Tỉnh ủy, HĐND - UBND - Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng bức trướng với dòng chữ “Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An, đoàn kết, hòa hợp, phụng đạo yêu nước đồng hành cùng dân tộc”.

Hữu Tình
giacngo.vn

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu