GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

LONG ĐIỀN - BÀ RỊA VŨNG TÀU

Cập nhật lúc 21:01:48 20-06-2022 (GMT+7) Lượt xem:1787

Phật giáo Long Điền: Tịnh xá Ngọc Lâm Khai Mạc Khoá Tu Mùa Hè “ƯƠM MẦM TRÍ HUỆ ” lần 6 năm 2022

Chiều ngày 22/5/Nhâm Dần (20/6/2022), tại Tịnh xá Ngọc Lâm, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu long trọng tổ chức buổi khai mạc Khóa tu mùa hè với chủ đề “ƯƠM MẦM TRÍ HUỆ ” lần thứ 6 năm 2022.

Chiều ngày 22/5/Nhâm Dần (20/6/2022), tại Tịnh xá Ngọc Lâm, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu long trọng tổ chức buổi khai mạc Khóa tu mùa hè với chủ đề “ƯƠM MẦM TRÍ HUỆ ” lần thứ 6 năm 2022.

 

Quang lâm chứng minh và tham dự có: TT. Thích Nhuân Nghĩa - Ủy viên Hội đồng trị sự Trung ương, Phó Trưởng ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh BR-VT; TT. Thích Chiếu Hiền - Trưởng Ban HDPT tỉnh BR-VT, Trưởng ban BTS GHPGVN huyện Châu Đức; TT. Thích Tâm Pháp - Trưởng ban Ban Trị sự GHPGVN huyện Long Điền; ĐĐ. Thích Nguyên Thọ - Phó trưởng Ban Thường trực kiêm Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN huyện Long Điền; ĐĐ. Thích Minh Thuận - Phó Trưởng Ban HDPT tỉnh BR-VT; TT. Thích Giác Phương - Phó Ban HDPT tỉnh, Phó trưởng ban BTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp Thị xã Phú mỹ; Ni sư Thích nữ Phấn Liên – Trưởng ban Kinh tế tài chánh tỉnh; Sư cô Thích nữ Hạnh Thiện Phó Thư Ký kiêm Chánh văn phòng BTS GHPGVN huyện; Ni sư Thích nữ Thuần Liên - Trưởng Ban HDPT huyện, Phó ban tổ chức; Chư Tôn đức Tăng Ni trong Ban tổ chức và gần 300 khóa sinh cùng phụ huynh tham dự.

Đại diện chính quyền có sự hiện diện của ông Huỳnh Minh – Chủ tịch UBMTTQVN huyện Long Điền; ông Văn Vĩnh Huy – Phó trưởng phòng Nội vụ huyện; ông Đoàn Viết Hùng - Chủ tịch UBMTTQVN thị trấn Long Hải cũng có mặt tham dự.

Sau khi tặng hoa chúc mừng, thay mặt Ban Tổ chức, Ni Sư Thích nữ Thuần Liên - Trưởng Ban HDPT Phật giáo huyện LĐ, Phó Ban tổ chức đã đọc diễn văn khai mạc. Trong diễn văn nêu rõ: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai. Trẻ em được coi như tương lai của đất nước, một đất nước có phồn thịnh được hay không là nhờ vào thế hệ ấy, trẻ em sẽ là trụ cột, là chủ nhân của đất nước, hiền tài và nguyên khí của quốc gia.

Chúng ta đang sống trong những năm đầu của thế kỉ 21- thế kỉ hội nhập... Đời sống xã hội ngày một nâng cao,  kéo theo các tệ nạn phát triển như nghiện ngập, những trò chơi điện tử, những phim ảnh bạo lực đang tiêm nhiễm trong đầu rất nhiều bạn trẻ hiện nay, cộng thêm sự ảnh hưởng vì Đại Dịch Covid-19. Giới trẻ đã bị sa sút rất nhiều về sức khỏe và tinh thần.

Để xoa dịu phần nào những áp lực mà các bạn trẻ bị  ảnh hưởng vì  Đại dịch covid-19, cùng hoài bão: góp phần cùng cộng đồng xây dựng một thế hệ trí thức tốt nên Sư Phụ Tịnh Xá Ngọc Lâm chúng con mặc dù đang trong thời gian đi điều trị bệnh, nhưng Người vẫn quyết tâm chỉ đạo mở khóa tu mùa hè cho thanh thiếu niên là con em của Phật tử hầu tạo điều kiện gần gũi với các em để giúp các em nhận ra mục đích, lý tưởng sống trong một sân chơi lành mạnh và hướng thiện; các em sẽ được học giáo lý nhà Phật, nhân cách đạo đức, lòng hiếu thảo, sự yêu thương và kỹ năng sống để trở thành con ngoan, trò giỏi, là công dân tốt trở thành người hữu dụng cho xã hội, trên quan điểm của người Phật tử chân chính. Vì những lần tham dự khóa tu mùa hè vừa qua, các em đã có rất nhiều sự thay đổi tích cực, biết nghe lời cha mẹ ông bà, thầy cô giáo, chăm lo học tập biết sống tỉnh thức, ý thức được thế nào là nhân quả nghiệp báo, là cán cân công bằng, biết học hỏi đạo đức, đó là niềm vui rất lớn đối với tự thân các em, gia đình và xã hội. …” 

Thay mặt Ban Điều hành khoá tu, sư cô Thích nữ Thu Liên thông qua nội quy của khoá tu với 10 điều, trong đó các Khoá sinh cần chú ý kính trọng chư Tôn đức Ni, đoàn kết  giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình tu học, nghiêm túc chấp hành các quy định của Tịnh Xá; đến lớp đúng giờ ra về đúng quy định; nghiêm túc trong giờ học giờ tu…. Đồng thời Sư cô cũng thông qua chương trình tu học trong 3 ngày (20-22/6/2022).

Đại diện cho gần 300 Khóa sinh, em Trần Quang Tâm đã dâng lời cảm tưởng lên chư Tôn đức nhân buổi lễ khai mạc: “Vừa qua  cả thế giới phải gồng mình, gánh nặng vì đại dịch Covid-19. Sự biến động này đã làm cho chúng ta mất mát quá nhiều thứ, tuổi trẻ chúng con cũng bị ảnh hưởng rất nhiều  từ việc học đến việc làm, một giai đoạn đầy biến động, tuổi trẻ chúng con chỉ biết vùi đầu vào điện thoại..,,, máy tính bảng để trôi theo những trò chơi tiêu khiển, chẳng có ít lợi gì. Thế nhưng, may mắn thay Sư phụ cùng chư tôn đức Ni tại Tịnh xá Ngọc Lâm  đã dốc lòng tổ chức Khóa tu mùa hè, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, để chúng con được trở lại  học hỏi, giao lưu và được hưởng thụ lại những giây phút ngập tràn vui sướng của người Phật tử như các khóa tu mùa hè trước. Chúng con nguyện sẽ cố gắng tu học thật tốt, thực hiện đúng theo những Nội quy, chương trình mà chư Tôn đức trong Ban Tổ chức đã đề ra, để Khóa tu được diễn ra trọn vẹn và viên mãn…”.

Phụ huynh cũng thể hiện sự vui mừng khi ở Thị trấn Long Hải có nơi tổ chức khóa tu, phụ huynh cũng rất hoan hỷ khi thấy các em có nhiều thay đổi sau khóa tu. “…Các cháu hiểu được sự tu dưỡng rèn luyện của Ban tổ chức khóa tu. Bồi dưỡng tâm hồn và niềm tin nhiệm màu của Phật pháp. Một lời dạy của sư thầy bằng ngàn lời dạy của Cha Mẹ chúng con. Con tin tưởng sau khóa tu này con em của chúng con sẽ trưởng thành hơn, là người con ngoan của cha mẹ, người công dân tốt của xã hội, là con của Phật biết làm theo lời Phật dạy: từ bi, trí tuệ, tu dưỡng đạo đức..”

Tại buổi lễ, ông Huỳnh Minh - Chủ tịch UBMTTQVN huyện Long Điền cho rằng đây là hoạt động thường niên trong chương trình hoạt động Tôn giáo, cũng là nét đẹp trong hoạt động của GHPGVN. Trong những năm qua, GHPGVN huyện Long Điền có những chuyển biến hết sức mạnh mẽ, Phật giáo đã tham gia tích cực hơn vào các hoạt động xã hội, góp phần hướng con người đến những giá trị Chân-Thiện-Mỹ và khóa tu mùa hè là hoạt động tiêu biểu của xu hướng nhập thế của Phật giáo góp phần vào sự phát triển xã hội.

Mục đích của Khóa tu mùa hè cũng góp phần với chính quyền trong sự nghiêp trồng người và nuôi dưỡng tính hướng thiện trong tâm hồn của các em. Dạy các em đạo làm người trên nền tảng hiếu hạnh, để sống tốt hơn. Thông qua khóa tu các em có cơ hội tiếp cận giáo lý cơ bản của đạo Phật, các em sống có đạo đức, có từ bi, hy sinh lợi ích bản thân, sau này lớn lên phụng sự cho đất nước, cho xã hội. Mong các em thực hiện tốt nội quy; phối hợp chặt chẽ giữa BTC khóa tu + phụ huynh trên tinh thần kỷ cương, trách nhiệm; kêu gọi các bậc phụ huynh cho các em hưởng ứng tiêm vaccin chống dịch covid-19; mong các em sống vui khỏe, trải nghiệm sáng tạo, chung tay bảo vệ trẻ em với 12 hoạt động trải dài trong 3 tháng hè.

Thượng Tọa Thích Chiếu Hiền - Trưởng  Ban HDPT tỉnh cho biết Thượng Tọa rất là vui mừng, đây là lần thứ 3 Thượng Tọa tham dự.  Năm nay khóa sinh đông hơn các năm, điều đó thể hiện kết quả của khóa tu đem lại nhiều sự lợi ích. Có phụ huynh phát biểu rằng giáo dục 12 năm không bằng giáo dục mấy ngày trong khóa tu về phương diện đạo đức, các em về biết vâng lời cha mẹ….

Trong lời Đạo từ cuối buổi lễ, Thượng Tọa Thích Nhuận Nghĩa - Ủy viên Hội đồng trị sự, Phó Trưởng ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh BR-VT cho biết hiện nay trên các phương tiện truyền thông đại chúng đăng tải rất nhiều tệ nạn xã hội, Thượng Tọa khích lệ các chùa trong huyện có điều kiện cố gắng tổ chức nhiều khóa tu mùa hè hơn nữa cho các em thanh thiếu niên nhằm bảo vệ những nét đẹp văn hóa truyền thống tốt đẹp, bảo vệ sự trong sáng và hồn nhiên của các em, giúp các em trở thành những công dân tốt, sống có ích cho đời cho đạo. Các em là chủ nhân ông, là mầm non của đất nước trong tương lai.

Khóa tu mùa hè lần này, BTC sẽ rèn luyện cho các em những kỹ năng sống, biết hiếu thảo với cha mẹ, biết vâng lời thầy cô giáo, biết giúp đỡ mọi người và sống phải có lòng biết ơn. Thượng Tọa nhắc nhở các em qua 4 câu thơ:

"Ơn cha mẹ muôn phần trọng đại

Ơn nước nhà rộng rãi bao la

Ơn quần chúng giúp đỡ ta

Ơn thầy ơn bạn đều là cao sâu"

Được biết, khóa tu kéo dài trong 3 ngày từ ngày 20-22/6/2022. Theo chương trình, các Khóa sinh sinh hoạt kết hợp giữa đời sống tâm linh, nghe giảng pháp từ các vị Tôn túc như TT. Thích Chiếu Hiền, Ni sư Hạnh Nghiêm, Sư cô Hòa Liên, Sư cô Minh Hoa, Bác sĩ Nguyên Dương Tài; chính quyền địa phương …

 

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu