GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

LONG ĐIỀN - BÀ RỊA VŨNG TÀU

Cập nhật lúc 05:50:22 17-01-2019 (GMT+7) Lượt xem:1537

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổng kết công tác Phật sự năm 2018

Hôm nay, ngày 16/1/2019, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Phật sự năm 2018 và phương hướng hoạt động 2019

Tham dự chứng minh Hội nghị có: HT. Thích Thiện Tâm, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Phó trưởng Ban Phật giáo Quốc tế Trung Ương; HT. Thích Quảng Hiển, Ủy viên HĐTS GHPGVN, Trưởng Ban Trị sự tỉnh BR-VT; HT. Thích Như Thị, Phó trưởng Ban thường trực Ban Trị sự tỉnh BR-VT; HT. Thích Trí Châu, Chứng minh Ban Trị sự tỉnh BR-VT; HT. Thích Nhật Huệ Chứng Minh Ban Trị sự  tỉnh BR- VT; TT. Thích Nhật Từ, ủy viên HĐTS GHPGVN, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam TP.HCM; ĐĐ. Thích Nhuận Nghĩa, Ủy viên HĐTS, Phó Trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký tỉnh BR-VT, TT. Thích Thiện Thuận, Phó trưởng Ban, kiêm trưởng Ban Hoằng pháp tỉnh BR-VT; TT. Thích Giác Trí, Phó trưởng Ban Trị sự tỉnh BR-VT; TT. Quách Thành Satha, Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban Trị sự  tỉnh BR-VT; ; TT. Thích Minh Hạnh, Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban Trị sự  tỉnh BR-VT; ; Đại đức Thích Nguyên Thái, Phó trưởng Ban Trị sự tỉnh BR-VT; Đại đức Thích Thiện Thông, Phó Thư ký, kiêm Chánh văn phòng Ban Trị sự  tỉnh BR-VT; TT. Thích Trí Định, Phó thư ký, Ban Trị sự  tỉnh BR-VT; Cùng chư Tôn đức Tăng Ni thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh BR-VT; Chư Tôn đức thường trực Ban Trị sự GHPGVN các huyện, thị, thành trong tỉnh BR-VT.

Về phía chính quyền có:

Ông Bùi Thanh Nghĩa, Ủy viên Thường vụ tỉnh ủy kiêm Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh BR-VT; Bà Nguyễn Hồng Diệp, Phó Ban Dân vận tỉnh ủy tỉnh BR-VT; Ông Phạm Văn Quyền, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh BR-VT; Ông Bùi Xuân Hưng, Đội trưởng đội an ninh PA02 công an tỉnh BR-VT; và các ông, bà lãnh đạo các Ban, Ngành chính quyền các huyện, thị, thành trong tỉnh BR-VT cũng về tham dự.

Khai mạc Hội nghị, HT. Thích Quảng Hiển, ủy viên HĐTS GHPGVN, trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh BR-VT đã chào mừng Chư Tôn đức thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh BR-VT, Chư Tôn đức thường trực các Ban Trị sự GHPGVN các huyện, thị, thành, quý cấp lãnh đạo chính quyền tỉnh và các huyện, thị đã hoan hỷ trở về tham dự trong không khí trang nghiêm, thắm tình đạo vị, thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa Đạo pháp – Dân tộc – Chủ Nghĩa Xã Hội. Trong lời phát biểu khai mạc, Hòa thượng mong muốn Chư Tôn đức Tăng Ni trong tỉnh thần luôn hòa họp, đoàn kết để công tác Giáo hội được đi vào ổn định và từng bước phát triển, hội nhập.

Đại đức Thích Nhuận Nghĩa, Phó trưởng Ban kiêm Chánh thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh BR-VT thông qua bảng Báo cáo Tổng kết Công tác Phật sự năm 2018 của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh BR-VT. Trong đó đã đề cập các thành quả hoạt động của các Ban, Ngành Ban Trị sự GHPGVN tỉnh BR-VT như: Tổ chức thành công Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2562, Công tác tổ chức An cư kiết hạ, Công đức phí (niên liễm)… Đặc biệt là hoạt động Từ thiện – Xã hội trong năm qua (năm 2018) toàn tỉnh đã đóng góp là 62.008.339.000 đồng (cứu trợ thiên tai, bão lụt, quỹ lạo, xây dựng nhà tình thương, bếp ăn tình thương, Trung Tâm Nhân đạo…)

Toàn tỉnh có: 436 tự viện, 3.901 tu sĩ (1.539 vị Tăng; 2.362 vị Ni); Hòa thượng 18 vị; Thượng tọa: 49 vị; Ni trưởng: 30 vị; Ni sư 72 vị. Toàn tỉnh có 9 trụ xứ an cư kiết hạ, 4 điểm tụng giới của chư Ni: tổng số hành giả An cư là 1.651 vị (687 vị Tăng, 964 vị Ni)

Ông Phạm Văn Quyền, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh BR-VT đã thay mặt Lãnh đạo chính quyền tỉnh phát biểu trong Hội Nghị. Ông đánh giá cao những thành quả mà Ban Trị sự GHPGVN tỉnh BR-VT đã thành tựu trong năm 2018 vừa qua như tổ chức Đại lễ Phật đản, An cư kiết hạ, Từ thiện Xã hội… Với quan điểm chủ trương của Đảng và nhà nước luôn quan tâm hỗ trợ các tôn giáo hoạt động theo Hiến chương, luật tín ngưỡng, tôn giáo và luật Pháp của nhà nước. Ngoài những thành tích mà giáo hội đã đạt được, Giáo hội Phật giáo tỉnh cần quan tâm những vấn đề như: Một số cơ sở tự viện chưa chấp hành chủ trương của nhà nước, xây dựng không xin giấy phép, hay xin phép nhỏ nhưng xây dựng lớn… ông mong rằng, trong năm tới giáo hội Phật giáo tỉnh sẽ có biện pháp nhắc nhở, động viên các cơ sở tôn giáo chấp hành tốt hơn nữa trong công tác xây dựng và phát huy tinh thần tu học và từ thiện xã hội.

Hòa thượng Thích Quảng Hiển, Ủy viên HĐTS GHPGVN tỉnh BR-VT phát biểu chỉ đạo:

Công tác từ thiện – xã hội tuy rất quan trọng, thông qua đánh giá thành tựu hoạt động từ thiện trong năm vừa qua của Ban Từ thiện – Xã hội trên 62 tỷ đồng. Nhưng việc quan trọng hơn là thực hiện quản lý tốt Tăng Ni và các cơ sở, tự viện toàn tỉnh. Toàn tỉnh có bao nhiêu cơ sở sinh hoạt tôn giáo chưa hợp pháp, văn phòng BTS tỉnh cần phải thống kê cho đầy đủ trong năm 2019. Vừa qua năm 2018 chỉ có Tp. Vũng Tàu và huyện Đất Đỏ đã làm bảng báo cáo tương đối đầy đủ. Riêng Ban Trị sự thị xã Phú Mỹ và các huyện, thị khác chưa thống kê đầy đủ các cơ sở chưa hợp pháp và số lượng Tăng Ni. Trong khi đó có một số Tăng Ni chính quyền địa phương cho tạm trú theo luật cư trú, nhưng không cho giáo hội biết, nên Giáo hội không thể quản lý được các cơ sở ấy. Tôi đề nghị 6 tháng đầu năm 2019 các Ban Trị sự các huyện, thị, thành phải làm dứt điểm việc này. Ban Trị sự Phật giáo tỉnh vẫn tạo điều kiện cho thành lập cơ sở mới, nhưng phải đúng điều kiện, còn một số cơ sở đất không đủ, vật chất không đủ “tầm” mà xin phép thành lập tự viện mới thì không được. Năm 2019, các huyện, thị, thành làm sát sao, đây là trọng tâm Phật sự năm 2019.

Cuối cùng cám ơn Hòa thượng Thích Thiện Tâm, Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN đã về chứng minh Hội nghị, cám ơn các Ban Ngành tỉnh, các Ban Ngành của các huyện, thị, thành trong tỉnh đã về tham dự. Trước thềm năm mới hòa thượng kính chúc Chư Tôn hòa thượng, chư Tôn đức Tăng Ni, lãnh đạo chính quyền các cấp năm mới an lạc, mọi việc đều thành tựu.

 

Hòa thượng Thích Thiện Tâm, Phó chủ tịch HĐTS, Phó Trưởng ban Phật giáo Quốc Tế, Chứng minh Hội nghị Tổng kết GHPGVN tỉnh BR-VT đã thay mặt Trung ương Giáo hội, thay mặt hòa thượng Thích Thiện Pháp, Phó chủ tịch thường trực HĐTS GHPGVN rất hoan hỷ với những gì mà BTS Phật giáo tỉnh đã thành tựu trong năm 2018, Tăng Ni ý thức rất cao tinh thần tốt đời, đẹp đạo. Hòa thượng trích lời Hòa thượng Trí Thủ: Những gì làm tốt cho đạo pháp là làm tốt cho dân tộc và những gì làm tốt cho dân tộc là làm tốt cho Đạo pháp. Công tác Từ thiện – Xã hội của tỉnh BR-VT đã báo cáo trên 62 tỷ đồng đây là con số không phải nhỏ. Với uy tín Tăng Ni trụ trì các tự viện đã quyên góp tài vật từ Phật tử để làm các công tác từ thiện xã hội. Qua đó là nói lên tình cảm của Phật giáo gắn liền với đất nước, với dân tộc. nếu Tăng Ni Đoàn kết, hòa hợp thì đưa đến thành công, không đoàn kết thì không thành tựu được việc gì. Thành quả đạt được thì có ưu, có khuyết nhưng nếu có đoàn kết thì khó khăn nào cũng có thể vượt qua.

Đóng góp quan trọng của Phật giáo trong cuộc đời không phải là đóng góp vật chất nhiều ít. Mà đóng góp quan trọng là sự tu tập của Tăng Ni. Đức Phật nói: trong 45 năm thuyết pháp ta chỉ nói 2 điều: đó là khổ và diệt khổ. Hòa thượng dạy: Phải thấy được sự thật của Khổ và thấy được con đường diệt khổ, để đạt an vui. Đây không phải là điều viễn vong, Đó là sự thật, là chân lý, quy luật khách quan đã sẵn có trong vũ trụ này. Cuối cùng hòa thượng chúc chư Tôn đức Tăng Ni, quý lãnh đạo chính quyền các Ban, Ngành tỉnh, huyện, thị, thành Hạnh phúc, sức khỏe, thành tựu mọi điều trong đời sống.

Kết thúc Hội nghị, Đại đức Thích Nhuận Nghĩa thông qua nghị quyết hội nghị có 7 điều và đó là cương lĩnh cho hoạt động Phật sự năm 2019.

IMG 1049 (Copy)

IMG 1085 (Copy)

IMG 1082 (Copy)

IMG 1088 (Copy)

IMG 1090 (Copy)

IMG 1092 (Copy)

 

IMG 1091 (Copy)

IMG 1093 (Copy)

IMG 1114 (Copy)

 

IMG 1098 (Copy)

IMG 1123 (Copy)

IMG 1120 (Copy)

 

IMG 1124 (Copy)

IMG 1127 (Copy)

IMG 1131 (Copy)

IMG 1128 (Copy)

 

IMG 1135 (Copy)

Huệ Minh

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu